Theo CNN, Tổng thống Trump hôm 17/1 thông báo, ông từ chối cấp một máy bay quân sự cho chuyến công du của bà Pelosi tới Afghanistan, dự kiến khởi hành vào chiều cùng ngày.

{keywords}
Tổng thống Trump đã có quyết định "ăn miếng, trả miếng" Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi. Ảnh: Fox News

"Do chính phủ đóng cửa, tôi xin lỗi phải thông báo cho bà biết rằng, các chuyến đi của bà tới Brussels, Ai Cập và Afghanistan đã bị hoãn. Chúng ta sẽ tái lên lịch cho chuyến công du kéo dài 7 ngày này khi việc chính phủ tạm đóng cửa chấm dứt", Tổng thống Trump viết trong một bức thư gửi nữ lãnh đạo Chủ tịch Hạ viện. Ông cho biết thêm, nếu vẫn muốn tiếp tục chuyến công du đúng lịch ban đầu, bà Pelosi có thể đi bằng máy bay thương mại.

Quyết định được đưa ra một ngày sau khi bà Pelosi viết thư gửi tổng thống, đề nghị ông hủy đọc Thông điệp liên bang trước Quốc hội như kế hoạch ban đầu cho tới khi chính phủ liên bang mở cửa trở lại hoặc gửi văn bản thông điệp tới Quốc hội. Trả lời phỏng vấn báo chí, bà Pelosi nói thêm, nếu muốn, ông Trump có thể đọc Thông điệp liên bang thường niên từ Nhà Trắng.

Những tranh cãi liên quan đến kế hoạch xây tường rào biên giới của ông Trump đang khiến 20% chính phủ Mỹ phải tạm dừng hoạt động vì chưa được phê chuẩn ngân sách suốt gần một tháng qua.

Giới quan sát nhận định, động thái "ăn miếng, trả miếng" mới của ông Trump ám chỉ Nhà Trắng muốn giành thế thượng phong trong cuộc đụng độ với phe Dân chủ. Chúng dường như càng khoét sâu những chia rẽ giữa tổng thống với các lãnh đạo phe đối lập, khiến thế bế tắc hiện tại có nguy cơ kéo dài.

Các nghị sĩ Dân chủ đã phản ứng rất giận dữ trước hành động mới của ông Trump. Hạ nghị sĩ Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban tình báo của Hạ viện, người dự kiến công du Afghanistan cùng bà Pelosi bình luận: "Trong 2 năm qua, Tổng thống (Trump) thường xuyên cư xử như học sinh lớp 5. Việc có một người sở hữu tính cách như vậy điều hành đất nước là vấn đề lớn ở mọi cấp".

Ngay cả một số chính khách cùng đảng Cộng hòa của ông Trump cũng lên tiếng chỉ trích sự đổ vỡ quan hệ. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đồng minh hàng đầu của tổng thống và Thượng nghị sĩ John Cornyn, thành viên ban lãnh đạo đảng Cộng hòa đều lên án các động thái trả đũa "quá trẻ con" giữa ông Trump và bà Pelosi.

Tuấn Anh