"(Phó Tổng thống) Mike Pence và nhóm đặc trách đã làm một công việc tuyệt vời. Nhưng chúng tôi hiện đang xem xét một chút về một hình thức khác và hình thức đó là an toàn và mở cửa. Chúng tôi có thể sẽ thành lập một nhóm khác cho nhiệm vụ ấy", Tổng thống Trump chia sẻ trong chuyến thăm tới một nhà máy sản xuất khẩu trang ở Phoenix, bang Arizona, Mỹ hôm 5/5.

{keywords}
Tổng thống Trump (thứ hai tính từ bên phải) tại một cuộc họp báo cùng các thành viên nhóm đặc trách chống Covid-19 của Nhà Trắng. Ảnh: CBS

Ông Trump cho biết thêm, một số quan chức y tế hàng đầu trong nhóm đặc trách chống Covid-19 như bác sĩ Anthony Fauci và tiến sĩ Deborah Birx sẽ tiếp tục vai trò cố vấn cho Chính phủ Mỹ.

Theo báo RT, trước các quan ngại về nguy cơ dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona có thể tái bùng phát lần thứ hai ở Mỹ vào mùa thu năm nay như một số chuyên gia cảnh báo, ông Trump nói không thể "đóng cửa đất nước trong 5 năm tới".

Khi được hỏi liệu Washington có đang tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19 hay không, ông Trump đáp là không. Lãnh đạo Nhà Trắng quả quyết "sứ mệnh hoàn thành là khi dịch bệnh chấm dứt".

Tổng thống Trump có các phát biểu trên chỉ một ngày sau khi tờ New York Times đưa tin về việc cắt giảm nhóm đặc trách chống Covid-19, khiến dư luận xuất hiện nhiều ý kiến chỉ trích rằng chính quyền của ông đang tuyên bố dập dịch thành công quá sớm. Nhà Trắng ngay sau đó đã phủ nhận các cáo buộc, cho rằng bài báo của New York Times "hiểu sai" vấn đề và các chuyên gia y tế sẽ tiếp tục cố vấn cho tổng thống về cách ứng phó với dịch bệnh.

Mặc dù chưa có thời gian biểu cụ thể, nhưng Phó Tổng thống Pence tiết lộ với các phóng viên rằng, việc cắt giảm quy mô nhóm đặc trách có thể diễn ra vào cuối tháng 5 này, quanh Lễ "Chiến sĩ trận vong" (ngày lễ tưởng niệm các quân nhân Mỹ đã ngã xuống trong khi làm nhiệm vụ) vào ngày 25/5 tới đây.

Mỹ hiện vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19, với tổng số ca nhiễm (1.237.466 người) và tử vong (72.256 người) tính đến hết ngày 5/5 đều cao nhất thế giới.

Trong khi các thống đốc bang Mỹ đang cân nhắc cách thức và thời điểm mở cửa trở lại theo hướng dẫn của chính phủ liên bang, hàng ngàn người dân ở các địa phương đã xuống đường biểu tình để phản đối các biện pháp phong tỏa dập dịch, yêu cầu cho phép họ trở lại làm việc và khôi phục cuộc sống như bình thường.

Tuấn Anh