Chứng khoán tăng nhanh

Thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến tích cực, tăng điểm mạnh ở hầu khắp các nhóm ngay sau khi trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông rời Trung tâm quân y Walter Reed vào 6h30 tối 5/10 (rạng sáng 6/10 giờ Việt Nam) để trở về Nhà Trắng, đồng thời khuyên mọi người không nên quá sợ Covid, không nên để dịch bệnh che phủ cuộc sống của mình.

Đúng như thông báo của ông chủ Nhà Trắng, theo CNBC, ông Trump đã rời Trung tâm quân y Walter Reed vào rạng sáng nay 6/10 (giờ Việt Nam) để trở về Nhà Trắng và tiếp tục được điều trị tại đây, đồng thời tái khởi động chiến dịch tranh cử.

Thông tin từ ông Trump đã ngay lập tức xoa dịu những lo ngại bất ổn chính trị trước ngày bầu cử và giúp thị trường chứng khoán tăng mạnh.

Kết thúc phiên giao dịch đêm qua (giờ Việt Nam), chỉ số công nghiệp Dow Jones của Mỹ tăng gần 466 điểm (tương đương tăng 1,7%) lên gần ngưỡng 28.150 điểm. Chỉ số tầm rộng S&P 500 thậm chí còn tăng 1,8%, trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng vọt 2,3%.

{keywords}
Ông Trump thông báo ra viện.

Chứng khoán Mỹ tăng không chỉ bởi thông tin ông Trump ra viện mà còn nhờ những tín hiệu tích cực đến từ các nhà lập pháp Mỹ. Theo đó, quốc hội nước này có thể sẽ đạt được thỏa hiệp về một gói kích thích kinh tế mới.

Sự cấp thiết của gói cứu trợ sau nhiều tháng bế tắc đã buộc các bên có thể phải nhượng bộ nếu không muốn mất một lượng cử tri còn chưa biết sẽ bầu cử cho ứng cử viên Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa.

Trên CNBC, bác sĩ của ông Trump, Sean Conley, cho biết tình trạng của tổng thống Mỹ “tiếp tục cải thiện” trong 24 giờ qua, nhưng cảnh báo rằng “ông ấy có thể vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi nguy hiểm”.

Theo kế hoạch, ông Trump sẽ nhận liều thuốc kháng virus thứ 5 và là liều cuối cùng tại Nhà Trắng vào tối 6/10 (giờ Mỹ).

Thị trường chứng khoán Mỹ đêm qua cũng như chứng khoán châu Á rạng sáng 6/10 (giờ Việt Nam) diễn biến tích cực trở lại sau khi những lo ngại về một sự bất ổn trên chính trường Mỹ tạm thời được gạt sang một bên.

Trước đó, giới đầu tư thực sự lo ngại khi có thông tin cho biết ông Trump được điều trị dexamethasone, một loại steroid được khuyên dùng cho các trường hợp nhiễm Covid-19 nghiêm trọng. Tổng thống Mỹ cũng được cho là đã trải qua 2 lần giảm nồng độ oxy kể từ khi bị thông báo nhiễm bệnh.

Thị trường tài chính chờ cuộc đua ngày càng gay cấn

Với những diễn biến mới nhất, cuộc đua vào Nhà Trắng càng trở nên kịch tính. Một số khảo sát mới đây cho thấy, ứng cử viên Joe Biden tiếp tục dẫn trước ông Donald Trump. Theo khảo sát của NBC, ông Biden đang nới rộng khoảng cách với ông Trump. Tuy nhiên, việc ông Trump hồi phục và ra viện có thể khiến tình hình thay đổi.

Trên Twitter, ông Trump cho biết, ông sẽ sớm trở lại với chiến dịch tranh cử và “Những tin tức giả dối” sẽ chỉ đưa ra “những kết quả khảo sát giả dối”.

{keywords}
Ông Trump trở lại với chiến dịch tranh cử sau khi ra viện.

Sự hồi phục nhanh chóng và hình ảnh ra khá mạnh mẽ, với nắm đấm trên tay khi ra viện có thể sẽ khiến giới đầu tư yên tâm hơn về các thị trường tài chính Mỹ cũng như trên thế giới. Điều đó củng cố hình ảnh ông Trump là một chiến binh chống lại bệnh tật. Ông Trump vẫn có kế hoạch tham gia cuộc tranh luận lần hai với đối thủ Joe Biden vào 15/10 tới.

Trước đó, rất nhiều người lo ngại các thị trường chứng khoán sẽ chao đảo nếu tình trạng của ông Trump xấu đi khi mà nước Mỹ chỉ còn một tháng nữa là bầu cử tổng thống. Trong tháng 9, Phố Wall đã có tháng tệ nhất kể từ đợt bán tháo đầu năm, dẫn đến nhiều loại tài sản khác cũng biến động mạnh theo.

Nếu bất ổn kéo dài, theo Oxford Economics, nhóm cổ phiếu công nghệ vốn dẫn dắt đà tăng của thị trường chứng khoán năm nay sẽ đặc biệt chịu tổn thương.

Cũng theo ông Trump, dưới sự lãnh đạo của chính quyền của ông, nước Mỹ đã phát triển được một số loại thuốc rất tốt. Và sau khi xuất viện, ông cảm thấy “khoẻ khoắn hơn chính mình cách đây 20 năm”. Ông Trump không còn sốt trong hơn 72h giờ và mức oxy trong máu đã trở lại mức bình thường.

Giới đầu tư đang chờ kết quả về gói kích thích mới. Nếu thỏa thuận đạt được, thị trường chứng khoán sẽ được xoa dịu trước thềm cuộc bầu cử tổng thống. Gói kích thích mới có thể tăng tốc đà phục hồi kinh tế Mỹ trong đại dịch và làm lợi cho các công ty nhạy cảm với biến động kinh tế. Cổ phiếu nhóm này năm nay đã mất giá mạnh.

{keywords}
Cuộc đua vào giai đoạn gay cấn.

Tuy nhiên, tâm điểm của thị trường chứng khoán vẫn là cuộc bầu cử tại Mỹ sắp tới. Nhiều người lo ngại cuộc bầu cử có thể sẽ là cơn ác mộng với thị trường chứng khoán. Trong cuộc tranh luận đầu tiên vừa qua, Tổng thống Trump cho rằng, hình thức bỏ phiếu bầu qua thư sẽ dẫn đến “một vụ gian lận lớn nhất trong lịch sử chính trị” vì khó có thể xác nhận chữ ký của cử tri trên mỗi lá phiếu.

Hai thập kỷ trước đây, chứng khoán Mỹ đã sụt giảm mạnh do tranh chấp và kiện tụng giữa 2 ứng cử viên George W. Bush và Al Gore trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2000.

Các cuộc thăm dò dư luận quốc gia gần đây cho thấy, ông Biden đang dẫn trước ông Trump 8-10 điểm phần trăm và đây là điều không bất ngờ bởi từ trước ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ hầu như duy trì lợi thế dẫn trước về số phiếu phổ thông trên toàn nước Mỹ.

Tuy nhiên, theo các cuộc thăm dò mới đây, Tổng thống Donald Trump nhận được sự ủng hộ cao hơn tại các bang chiến trường, những bang quyết định tới chiến thắng chung cuộc của một ứng cử viên Tổng thống Mỹ.

Phần lớn người dân cho biết việc Tổng thống bị nhiễm virus gây bệnh Covid-19 không ảnh hưởng đến lá phiếu của họ và họ càng ủng hộ ông Donald Trump hơn, theo kết quả thăm dò của Viện Dân chủ. Điều đáng chú ý là, ông Trump tiếp tục dẫn đầu tại các bang chiến trường quan trọng như: Florida, Iowa, Michigan, Minnesota, Pennsylvania... Viện này đã dự đoán chính xác chiến thắng của ứng cử viên Donald Trump trước ứng cử viên Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11/2016.

M. Hà