Vốn là một người thường xuyên lên tiếng bênh vực ông Trump, thượng nghị sĩ Kennedy chỉ ra rằng Thượng viện có thể chọn lắng nghe nhân chứng và chứng cứ.

{keywords}
Thượng nghị sĩ John Kennedy tại một phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ ngày 4/12. (Ảnh: Reuters)

"Khi nói đến luận tội, nguyên tắc là thực sự không có quy tắc riêng biệt nào", ông Kennedy trao đổi với CNN. Vì vậy, theo ông, có rất nhiều bước mà Thượng viện có thể thực hiện, trong đó có việc thành lập một ủy ban để lắng nghe chứng cứ trong phiên xử.

Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã luận tội Tổng thống Trump trong tháng 12 về các cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội, xuất phát từ đơn kiện ông thúc ép Ukraina điều tra đối thủ Joe Biden, một ứng viên sáng giá trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hòng giành được lợi thế chính trị.

Thượng viện gồm đa số các thành viên Cộng hòa dự kiến sẽ tổ chức phiên xử vào đầu năm tới, ngay khi nhận được các điều khoản luận tội từ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Hiến pháp Mỹ không đưa ra hướng dẫn cụ thể cho tiến trình này, theo thượng nghị sĩ Kennedy. "Đó không phải là một phiên xử tội phạm", ông nói và nhấn mạnh thêm rằng, "không có tiêu chuẩn chứng cứ" và cũng "không có quy định bằng chứng".

Các thượng nghị sĩ thời gian qua chưa thống nhất liệu có cho phép nhân chứng trình bày hay không. Đảng Cộng hòa hiện nắm đa số với 53 ghế ở Thượng viện, trong khi chỉ cần 51 phiếu là đủ để thông qua một bộ quy tắc cho phiên xử.

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết, ông muốn nghe lời chứng và trình bày các câu hỏi trước khi quyết định có nên chấp nhận nhân chứng hay không. Quan chức này cho biết đang làm việc "trong sự hợp tác toàn diện" với Nhà Trắng về luận tội Tổng thống Trump, và ông cũng thẳng thừng tuyên bố mình "không phải là một vị bồi thẩm vô tư".

Theo John Kennedy, Thượng viện có một số lựa chọn. "Tôi không khuyến nghị, nhưng có thể Thượng viện, thông qua người chủ trì, chánh án, chỉ định một ủy ban để nghe bằng chứng bổ sung, nếu Thượng viện cho là cần thiết", ông nói.

Tuần trước, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lisa Murkowski lên tiếng bày tỏ bà thấy phiền về cách tiếp cận của ông McConnel, cho rằng nên có khoảng cách giữa ông này và Nhà Trắng.

Thanh Hảo