Trong các cuộc hội đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Nhà Trắng hôm 2/4, Tổng thống Trump tuyên bố, đóng góp của các nước thành viên cho NATO đã tăng vọt kể từ khi ông lên nắm quyền ở Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Trump đang phát biểu cạnh Tổng thư ký NATO Stoltenberg. Ảnh: The Hill

Theo ông Trump, tính đến khoảng năm 2020, 28 nước thành viên còn lại của NATO sẽ tăng chi tiêu cho quốc phòng thêm 100 tỉ USD nữa.

Tuy nhiên, lãnh đạo Nhà Trắng nói như vậy vẫn chưa đủ. Ông Trump muốn các nước NATO phải dành hơn 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đầu tư cho quốc phòng, một con số thấp hơn mức kỳ vọng của ông hồi năm ngoái.

Trong các phát biểu năm 2018, tổng thống Mỹ từng đòi lãnh đạo các nước NATO phải tăng chi quốc phòng tới 4% GDP, khi con số đóng góp của Mỹ cho khối là 4,3% GDP.

Ông Stoltenberg nói, mức đóng góp 2% GDP không phải do Mỹ nghĩ ra mà là mục tiêu cả liên minh đã đề ra từ năm 2014, trước khi ông Trump đắc cử tổng thống. Tuy nhiên, tổng thư ký NATO vẫn cảm ơn ông Trump vì "những cam kết mạnh mẽ cho NATO" cũng như nỗ lực đi đầu của ông trong việc thúc ép các nước thành viên đóng góp nhiều hơn cho khối.

Cũng tại cuộc gặp với ông Stoltenberg một ngày trước cuộc họp của các ngoại trưởng NATO ở Washington, Tổng thống Mỹ Trump đã đặc biệt chỉ trích Đức không làm tròn nghĩa vụ với liên minh quân sự lớn nhất thế giới này. Lí do vì Berlin hiện chỉ có kế hoạch đóng góp 1,5% GDP cho NATO đến năm 2024.

Từ trước khi lên nắm quyền tại Nhà Trắng, ông Trump đã nhiều lần lên án NATO, kể cả việc tuyên bố tổ chức đã "lỗi thời". Song, ông đã rút lại phát biểu trên khi Tổng thư ký Stoltenberg công du Mỹ năm 2017. Tổng thống Trump hiện cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của một NATO lớn mạnh hơn nhằm đối phó với Nga trong giai đoạn mới.

Tuấn Anh