Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 3/9 bắt đầu thông báo với các nhà lập pháp Mỹ về vấn đề những dự án quân sự nào sẽ bị hủy bỏ ở khu vực của họ. Ngay lập tức kế hoạch này gặp phải sự phản đối quyết liệt từ phe Dân chủ.

{keywords}
Bức tường biên giới Mỹ-Mexico đang được xây dựng. Ảnh: AP

“Quyết định này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến các dự án quan trọng, đã được lên kế hoạch nhằm phục vụ binh lính tại các căn cứ quân sự ở New York, trên khắp nước Mỹ cũng như toàn thế giới. Đây là một cái tát vào mặt các lực lượng vũ trang đang phục vụ cho đất nước, khi Tổng thống sẵn sàng cắt giảm kinh phí quân sự cho việc xây bức tường mà ông ấy từng hứa sẽ bắt Mexico chi trả cho kinh phí xây dựng”, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, thượng nghị sĩ Chuck Schumer phát biểu.

Tờ NPR dẫn lời các quan chức Lầu Năm Góc cho biết, cơ quan này sẽ ngừng khoảng 127 dự án quân sự để có tiền xây dựng 175 dặm (281 km) bức tường biên giới. Đây là một phần của kế hoạch của người đứng đầu Nhà Trắng hồi tháng 2, khi ông Trump từng tuyên bố sẽ dùng khoảng 8 tỷ USD để xây bức tường biên giới, trong đó sẽ có 3,6 tỷ USD tới từ các quỹ xây dựng quân đội.

“Nỗ lực ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép của Tổng thống Trump đã thất bại từ ngày đầu. Hôm nay ông ấy cho thấy rõ rằng, ông ấy sẵn sàng lấy ngân sách dành cho binh sĩ và nạn nhân của thảm họa để thực hiện những chính sách của mình. Điều này có thể khiến nước Mỹ gặp rủi ro”, thượng nghị sĩ Jack Reed nhận xét.

Tuấn Trần