"Trừ khi các thành viên Cộng hòa có nguyện vọng được chết, và đó cũng là điều phải làm, họ phải chấp thuận khoản thanh toán 2.000USD" càng sớm càng tốt, ông Trump viết thẳng như vậy trên Twitter chiều 29/12 (giờ địa phương), tuyên bố mức 600USD là "không đủ".

{keywords}
Lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện, ông Mitch McConnell (bên trái) khi rời cơ quan này ở Đồi Capitol, Washington, ngày 29/12. Ảnh: Reuters

"Hãy cứng rắn lên", nhà lãnh đạo Mỹ công khai kêu gọi đảng của ông. "Đừng để công nghệ lớn đánh cắp đất nước của chúng ta và đừng để đảng Dân chủ đánh cắp cuộc bầu cử Tổng thống".

Ông Trump còn dẫn link một bài viết từ báo Washington Post đưa tin lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell (một người Cộng hòa và đồng minh của ông Trump) chặn đề nghị của Thượng nghị sĩ Bernie Sanders muốn thông qua Đạo luật CASH mà Hạ viện Mỹ thông qua hôm 28/12, theo đó nâng số tiền thanh toán trực tiếp lên 2.000USD cho mỗi cá nhân. 

Gói cứu trợ Covid-19 nằm trong ngân sách chi tiêu tổng giá trị 2,3 nghìn tỷ USD mà Hạ viện thông qua tuần trước, nhưng khi đó ông Trump phản đối mức tiền thanh toán trực tiếp 600 USD/người cùng nhiều điều khoản khác. Ngày 27/12 vừa qua ,ông vẫn ký thành luật ngân sách này nhưng ra điều kiện phải có những sửa đổi, bao gồm nâng mức tiền hỗ trợ từ 600 lên 2.000USD. Đề nghị này của ông Trump được các thành viên Dân chủ ủng hộ.

Theo hãng tin RT, khoản thanh toán 2.000USD không phải là vấn đề duy nhất mà Tổng thống Trump xung đột với đảng Cộng hòa. Trước đó trong ngày, ông chỉ trích lãnh đạo đảng này "yếu ớt và mệt mỏi" vì đã đứng về phe Dân chủ ở Hạ viện gạt bỏ yêu cầu của ông đối với Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA).  

Ông Trump muốn NDAA bỏ Điều khoản 230 – một lá chắn pháp lý cho phép các công ty truyền thông xã hội kiểm duyệt ý kiến. Tuy nhiên, các thành viên Cộng hòa lại không làm điều này, thay vào đó họ nhất trí với một đề xuất của phe Dân chủ đổi tên một số căn cứ quân sự của Mỹ và chặn nỗ lực của ông Trump rút quân khỏi Afghanistan, Iraq và Syria.  

Thanh Hảo

Hạ viện vô hiệu quyền phủ quyết Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng của ông Trump

Hạ viện vô hiệu quyền phủ quyết Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng của ông Trump

Hạ viện Mỹ hôm 28/12 đã bỏ phiếu thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) tài khóa 2021 với 322 phiếu ủng hộ và 87 phiếu chống.

Hạ viện Mỹ nhất trí nâng tiền hỗ trợ Covid-19 lên 2.000 USD/người

Hạ viện Mỹ nhất trí nâng tiền hỗ trợ Covid-19 lên 2.000 USD/người

Hạ viện Mỹ vừa bỏ phiếu nhất trí tăng số tiền hỗ trợ Covid-19 thanh toán trực tiếp một lần lên 2.000 USD/người, như yêu cầu của Tổng thống Donald Trump.