Theo CNN, thông tin trên được ông Trump khẳng định khi trả lời phỏng vấn của người dẫn chương trình radio Bill O'Reilly. Tổng thống Mỹ còn ca ngợi Giuliani là một "chiến sĩ chống tham nhũng vĩ đại" và "thị trưởng tuyệt vời nhất" của thành phố New York.

{keywords}
Ông Trump đang tách mình ra khỏi luật sư riêng Rudy Giuliani

Tuy nhiên, CNN cho hay, trong bản ghi chép cuộc gọi hôm 25/7 giữa ông Trump và Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, ông Trump đã liên tiếp thúc đẩy sự can thiệp của ông Giuliani.

Ông Trump nói với ông Zelensky: "Giuliani là một người rất đáng tôn trọng. Ông ấy từng là thị trưởng của New York, một thị trưởng tuyệt vời, và tôi muốn ông ấy gọi cho ông. Rudy biết chuyện gì đang diễn ra và ông ấy là một người rất có khả năng. Nếu ông có thể nói chuyện với ông ấy thì sẽ rất tuyệt".

Nhiều chính khách hàng đầu cũng nhận định, ông Giuliani có một vai trò rất lớn đối với các hoạt động chính thức của họ ở Ukraina.

Hồi tháng 10, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney đã bảo vệ việc ông Giuliani can thiệp vào quan hệ Mỹ – Ukraina bằng tuyên bố: "Có thể bạn không thích việc Giuliani có can thiệp. Tốt thôi. Nhưng việc đó không bất hợp pháp. Không phải là lý do để luận tội. Tổng thống được phép dùng bất cứ ai ông ấy muốn dùng".

Tuần trước, Đại sứ Mỹ tại Liên minh Châu Âu Gordon Sondland cũng đã nói với các thành viên Quốc hội rằng Tổng thống đã lệnh cho ông liên hệ với ông Giuliani về quan hệ Mỹ – Ukraina.

"Chúng tôi cảm thấy thất vọng, nhưng lệnh của Tổng thống là chúng tôi phải đưa ông Giuliani vào cuộc... Theo tôi hiểu thì Tổng thống đã ra lệnh cho ông Giuliani tham gia, và ông Giuliani đã thay mặt Tổng thống bày tỏ các lo ngại của ông", ông Sondland nói.

Anh Thư