Reuters dẫn một số nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump đã gặp các cố vấn vào hôm 17/1 để hoàn thiện danh sách hơn 100 cá nhân sẽ được ông ân xá hoặc giảm án trong những ngày cuối nhiệm kỳ của mình.

Bên cạnh đó, ông Trump được cho là đã tranh luận riêng với các cố vấn về việc có nên tự ân xá cho chính mình hay không. Song theo các nguồn tin trên, vị Tổng thống 74 tuổi dường như chưa có kế hoạch ân xá cho bản thân hay cho các thành viên khác trong gia đình mình.

Khả năng tự ân xá của một tổng thống Mỹ từ lâu đã là một vấn đề gây tranh cãi. Một số ý kiến cho rằng điều này là vi hiến, vì nó vi phạm nguyên tắc cơ bản rằng không một ai có thể là thẩm phán của chính mình.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tuy nhiên, nhiều người khác lập luận rằng hành động tự ân xá vẫn được xem là hợp hiến. Bên cạnh đó, những người sáng lập nước Mỹ từng thảo luận về khả năng tự ân xá của một vị tổng thống, song đã không đưa ra giới hạn rõ ràng về quyền này.

Theo một số nguồn tin từ giới chức Mỹ, Tổng thống Donald Trump từng dự định sẽ đưa ra một loạt lệnh ân xá và giảm án sau thời điểm Giáng sinh. Tuy nhiên, động thái này đã bị đình trệ sau cuộc bạo loạn xảy ra ở tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Các nguồn tin này cũng cho biết, những lệnh ân xá mới nhất của Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ được ban hành vào đúng ngày 20/1, thời điểm tại vị cuối cùng của ông Trump tại Nhà Trắng, và cũng là thời điểm ông Joe Biden chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Việt Anh

Ông Biden cân nhắc chia sẻ bí mật với ông Trump

Ông Biden cân nhắc chia sẻ bí mật với ông Trump

Một trợ lý cấp cao cho ông Joe Biden nói, Tổng thống đắc cử sẽ chờ khuyến nghị từ các cố vấn tình báo về việc có nên chia sẻ thông tin mật với người tiền nhiệm Donald Trump sau nhậm chức hay không.

Ông Trump lộ ý định xây bảo tàng, thư viện 'khủng' sau chia tay Nhà Trắng

Ông Trump lộ ý định xây bảo tàng, thư viện 'khủng' sau chia tay Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Donald Trump đã nói với các nhà tài trợ và những người ủng hộ về mong muốn quyên quỹ 2 tỷ USD để xây dựng một bảo tàng và thư viện tổng thống sau khi chia tay Nhà Trắng.