Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 23/7, ông Trump cho hay: "Thỏa thuận thương mại hiện ít có ý nghĩa đối với tôi so với thời điểm tôi ký nó. Họ (Trung Quốc) đang thiết lập các kỷ lục. Hôm qua là ngày kỷ lục về ngô, họ đã mua nhiều ngô hơn bất kỳ đơn đặt hàng nào từ trước tới nay và việc đó tiếp diễn 2 - 3 ngày rồi. Cả đậu tương nữa, nhưng việc đó hiện không còn nhiều ý nghĩa đối với tôi".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNBC

Theo Fox News, Trung Quốc đã thu mua lượng ngô kỷ lục từ Mỹ là 1,76 triệu tấn hôm 14/7. Dữ liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy, tính đến ngày 16/7, đại lục cũng nhập khẩu tổng cộng tới 6,1 triệu tấn đậu tương Mỹ.

Ông Trump đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Bắc Kinh hôm 15/1. Tuy nhiên, mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc đã xấu đi nghiêm trọng do những tranh cãi liên quan đến hàng loạt vấn đề, từ dịch bệnh, Hong Kong đến Biển Đông, ...

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh CBS hồi tuần trước, lãnh đạo Nhà Trắng tiết lộ, ông hiện không còn hứng thú với việc đối thoại với Trung Quốc. Ông đổ lỗi cho Bắc Kinh về sự bùng phát của dịch bệnh khi thỏa thuận thương mại mới ký còn chưa ráo mực.

Tuần này cũng ghi dấu một trong những giai đoạn thử thách nhất trong quan hệ song phương. Bộ ngoại giao Mỹ hôm 22/7 đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, bang Texas với lí do nhằm "bảo vệ tài sản trí tuệ và các thông tin cá nhân của người dân Mỹ". Tuy nhiên, Bắc Kinh cực lực phản đối và đe dọa sẽ trả đũa nếu nhà chức trách Mỹ thực thi lệnh nói trên.

Tổng lãnh sự Trung Quốc Thái Vĩ quả quyết trên tờ Politico hôm 23/7 rằng, văn phòng của ông tại Houston, thành phố lớn thứ 4 của Mỹ sẽ vẫn mở cửa.

Trong một bài phát biểu cùng ngày tại thư viện Nixon, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên án Trung Quốc, đồng thời kêu gọi thay đổi trong quan hệ giữa hai cường quốc nếu muốn "một thứ kỷ 21 tự do và không phải là thế kỷ của Trung Quốc như Chủ tịch Tập Cận Bình mơ tưởng".

Tuấn Anh

Các nhà ngoại giao Mỹ, Trung khẩu chiến dữ dội

Các nhà ngoại giao Mỹ, Trung khẩu chiến dữ dội

Các nhà ngoại giao Mỹ và Trung Quốc ngày càng công khai đấu khẩu dữ dội về hàng loạt vấn đề, bao gồm cả Biển Đông và các chính sách an ninh, kinh tế.

Vì đâu chiến tranh lạnh Mỹ - Trung ngày càng xoáy sâu?

Vì đâu chiến tranh lạnh Mỹ - Trung ngày càng xoáy sâu?

Mâu thuẫn giữa chính quyền hai nước Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng trở nên tồi tệ ở một loạt lĩnh vực, trong đó có quốc phòng, thương mại, công nghệ, truyền thông, ngoại giao.