Theo hãng tin ABC News, ông Trump, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz và những diễn giả khác cho rằng "vấn đề không phải là do súng đạn, mà là ác quỷ". 

"Con quái vật gây ra tội ác này là ác quỷ thuần túy, sự tàn ác thuần túy và lòng căm thù thuần túy - sự thù hận thuần khiết tuyệt đối. Sự tồn tại của cái ác là một trong những lý do tốt nhất để vũ trang cho những công dân tuân thủ pháp luật", ông Trump nói sau khi đọc tên 21 nạn nhân, gồm 19 trẻ em và 2 người lớn, bị sát hại trong một vụ xả súng tại trường tiểu học Robb. 

Thượng nghị sĩ Ted Cruz trước đó cũng cho rằng, "cách duy nhất để ngăn chặn kẻ xấu có súng là người tốt có súng".

Trong hội nghị diễn ra hôm qua (27/5) tại Houston, cựu Tổng thống Mỹ và nhiều nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa khác đã phản đối những nỗ lực cải tổ luật về súng đạn, chế nhạo các đảng viên Dân chủ và các nhà hoạt động kêu gọi thay đổi. 

Vài giờ trước khi ông Trump và các diễn giả đăng đàn phát biểu, các quan chức hành pháp ở Uvalde thừa nhận họ đã phải chờ quá lâu mới có thể xông vào lớp học, nơi tay súng đang xả đạn vào các học sinh và giáo viên. 

Tuy nhiên, những sai lầm này cùng sự chia rẽ về đề xuất đưa thêm cảnh sát và giáo viên có vũ trang vào trường học, đã không được ông Trump và các đảng viên Cộng hòa khác đề cập tới. 

Hoài Linh