Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA vừa công bố quyết định thành lập Ủy ban Phát triển Công nghiệp bán dẫn Việt Nam tại Hội nghị chiến lược VINASA 2024.

ong truong gia binh 1 1.jpg
Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA, Chủ tịch tập đoàn FPT Trương Gia Bình sẽ trực tiếp tham gia và chỉ đạo hoạt động của Ủy ban Phát triển Công nghiệp bán dẫn Việt Nam. (Ảnh: LA)

Với mục tiêu thúc đẩy hợp tác trong nước và toàn cầu với nhiều cơ hội mới liên quan đến công nghiệp bán dẫn và kinh tế xanh, VINASA đã thống nhất lựa chọn thông điệp cho các hoạt động năm 2024 là: “Chuyển đổi số xanh - Kết nối toàn cầu”.

Chia sẻ về định hướng chiến lược tham gia thúc đẩy phát triển công nghiệp bán dẫn, bà Nguyễn Thị Thu Giang, Tổng thư ký VINASA cho hay, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn nhất thế giới trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn. Những tên tuổi lớn nhất trong hệ sinh thái bán dẫn của thế giới đã và đang lựa chọn Việt Nam để đầu tư cho các hoạt động từ nghiên cứu phát triển (R&D) đến sản xuất, chế tạo như: như Nvidia, Intel, Samsung, Apple, Foxconn, Amkor, Synopsys….

Chính phủ Việt Nam cũng đang nỗ lực rất lớn trong việc xây dựng những chính sách, chuẩn bị nguồn lực định hướng Việt Nam trở thành một trong những trung tâm công nghiệp bán dẫn hàng đầu của thế giới.

Thêm vào đó, trong bối cảnh doanh nghiệp trên toàn thế giới tăng tốc cuộc đua chuyển đổi số tạo ra nhu cầu rất lớn về các chip bán dẫn trong tất cả các ngành, các lĩnh vực.

VINASA nhận thấy công nghiệp bán dẫn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam nói chung và hội viên VINASA nói riêng, đặc biệt là trong các công đoạn: Thiết kế, kiểm thử, hợp tác với các doanh nghiệp quốc tế. Vì thế, VINASA quyết định thành lập Ủy ban Phát triển Công nghiệp bán dẫn Việt Nam trực thuộc Hiệp hội.

Mục tiêu hướng tới của Ủy ban Phát triển Công nghiệp bán dẫn Việt Nam là nhằm tập hợp lực lượng chuyên gia, doanh nghiệp, đối tác cùng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam thông qua các hoạt động: Đào tạo phát triển nguồn nhân lực; tuyên truyền phổ biến các kiến thức, kinh nghiệm; kết nối hợp tác; R&D để qua đó hình thành lực lượng doanh nghiệp, chuyên gia tham gia vào hệ sinh thái phát triển chip, bán dẫn toàn cầu. Đồng thời, vận động, kết nối với chính quyền các cấp, tạo ưu đãi cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.

Cùng với định hướng tham gia thúc đẩy phát triển công nghiệp bán dẫn, tại hội nghị chiến lược VINASA 2024, Hiệp hội này cũng đã thống nhất 3 định hướng chiến lược khác cho hoạt động của Hiệp hội và các doanh nghiệp hội viên trong thời gian tới, bao gồm: Chuyển đổi số xanh; thúc đẩy đổi mới sáng tạo qua việc tập hợp các nguồn lực để thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo; triển khai dịch vụ mới Digital Trust để giúp người dân, doanh nghiệp, tổ chức tìm kiếm được những địa chỉ cung cấp dịch vụ, giải pháp đáng tin, xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng.

Với chuyển đổi xanh, VINASA nhận định đây sẽ là làn sóng tiếp theo có xu hướng phát triển nhanh và tác động trên quy mô toàn cầu, hướng tới phát triển bền vững. Chuyển đổi xanh là một thị trường mới mà các doanh nghiệp công nghệ cần có được nhận thức đầy đủ, chuyển dịch nhanh chóng để bắt kịp xu hướng mới, không chỉ chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp mà còn tư vấn chuyển đổi cho khách hàng, đối tác.