Ngày 31/12, tại Quảng Ninh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Tới dự hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành cơ quan Trung ương cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí trong cả nước.

Năm 2020 là năm đầy ắp những sự kiện trọng đại, nổi bật của Đảng, đất nước cùng những người làm công tác tư tưởng. Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đánh giá, báo chí đã thông tin, tuyên truyền sâu sắc, nổi bật về các sự kiện chính trị quan trọng, các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của đất nước.

{keywords}
Ông Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị

Trong các thời khắc đầy khó khăn, thách thức trước thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid -19, cùng với hệ thống chính trị, lực lượng báo chí đã thể hiện bản lĩnh vững vàng, chủ động ứng phó linh hoạt, chủ động, sáng tạo. 

Công tác thông tin, tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch thực sự có chuyển biến rõ nét, nhất là thời điểm tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí, công tác hội nhà báo có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng chủ động, kịp thời, bám sát thực tiễn. Việc triển khai thực hiện quy hoạch và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 đã cơ bản đúng phương án và lộ trình đề ra. 

Tuy nhiên, theo ông Võ Văn Thưởng công tác báo chí vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm cần được nghiêm túc khắc phục. Một số cơ quan báo chí chưa theo kịp, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong tình hình hiện nay. Sự phối hợp trong công tác chỉ đạo, định hướng, cung cấp thông tin cho báo chí còn thiếu nhịp nhàng. 

Các cấp hội nhà báo chưa phát huy hết trách nhiệm trong việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp đối với hội viên, còn duy tình, vị nể, có biểu hiện trông chờ trong xử lý các sai phạm, vi phạm đạo đức nghề nghiệp đối với hội viên.

Tình trạng xa rời tôn chỉ mục đích, chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan báo chí vẫn tiếp diễn, mặc dù đã được lưu ý, nhắc nhở. Xuất hiện một số biểu hiện thông tin không phù hợp tư tưởng chỉ đạo, định hướng báo chí, xa rời nhiệm vụ chính trị, hạ thấp chức năng tuyên truyền, giáo dục.

Việc quản lý phóng viên, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, cộng tác viên còn lỏng lẻo, thậm chí có cơ quan báo chí giao khoán nguồn thu, đặt nặng kinh tế báo chí dẫn đến việc cấp giấy giới thiệu không đúng quy định, không phù hợp tôn chỉ mục đích. 

Công tác xây dựng Đảng trong cơ quan báo chí chưa được coi trọng đúng mức, việc khiếu nại, tố cáo kéo dài trong nội bộ một số cơ quan báo chí cũng tăng lên, việc xử lý vi phạm đảng viên, tổ chức đảng tại cơ quan báo chí chưa đủ sức răn đe.

Khắc phục tình trạng "phóng viên IS", "phóng viên đếm tầng"

Nhìn lại 5 năm của nhiệm kỳ Đại hội XII và qua 5 hội nghị toàn quốc tổng kết công tác báo chí, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định báo chí đã có bước chuyển căn bản, vững chắc.

"Biểu hiệu xa rời tư tưởng chính trị chủ đạo, hạ thấp chức năng tuyên truyền, giáo dục, định hướng tích cực bước đầu đã được nhận diện và có giải pháp khắc phục. Tính chiến đấu, tính chân thật, tính tư tưởng, tính nhân văn, tính giáo dục của báo chí được nâng lên. Kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, định hướng thông tin, việc chấp hành chỉ đạo, định hướng thông tin được giữ vững và ngày càng phát huy hiệu quả", ông Thưởng nêu.

{keywords}
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng bằng khen cho các tập thể thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền.

Tình trạng “phóng viên IS”, "phóng viên đếm tầng", tình trạng “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”, “đăng cùng đăng, gỡ cùng gỡ” từng bước được khắc phục, loại bỏ, qua đó lấy lại niềm tin của dư luận đối với báo chí, trả lại danh dự, công bằng cho những người làm báo chân chính.

Ông đề nghị, các cơ quan báo chí, đơn vị quản lý báo chí cần tiếp tục nhận thức, quán triệt thật sâu sắc và đầy đủ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác báo chí với tư cách là một thành tố quan trọng trong công tác tuyên giáo của Đảng. Các cơ quan báo chí nâng cao mức độ tuyên truyền về Đại hội XIII của Đảng.

Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về báo chí theo hướng tăng cường trách nhiệm; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, quản lý báo chí. 

Về thực hiện quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, các cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản báo chí cần tập trung thực hiện thật tốt các mục tiêu, giải pháp và lộ trình.

Ông Võ Văn Thưởng nhận định: "Cần xác định năm 2021 là năm tạo bước chuyển tích cực, rõ nét hơn nữa trong tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý báo chí, chấn chỉnh vi phạm hoạt động báo chí. Những năm cuối của nhiệm kỳ qua đã có nhiều cố gắng và bước đầu xử lý có kết quả một số vi phạm của của các cơ quan báo chí, nhà báo; tới đây cần mạnh mẽ, quyết tâm hơn vì thanh danh của chính báo chí".

Từ đó ông đề nghị việc thanh tra, kiểm tra, giám sát phải được tiến hành chủ động, thường xuyên, toàn diện, công khai và chặt chẽ, chú trọng vào việc thực hiện tôn chỉ mục đích, cấp giấy phép hoạt động...

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đặc biệt lưu ý, quan tâm đến tình trạng tư nhân “núp bóng”, lợi dụng hoạt động liên kết để chi phối nội dung, hoạt động báo chí. "Việt Nam không có báo chí tư nhân, đây là vấn đề có tính nguyên tắc", ông Thưởng khẳng định.

Các cơ quan chủ quản báo chí cần đặc biệt quan tâm, chỉ đạo, chú trọng hoàn thiện quy chế, quy trình quản lý tòa soạn, quy trình tác nghiệp của phóng viên, biên tập viên. Xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực trong hoạt động báo chí, với người thực thi hoạt động báo chí để hạn chế, tiến tới ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động lạm dụng báo chí.

Để nâng cao chất lượng báo chí, theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương điều kiện đầu tiên và kiên quyết phải bắt đầu từ việc xây dựng đội ngũ người làm báo chuyên nghiệp.

Người làm báo cũng phải nhận thức được vai trò, trách nhiệm, sứ mệnh nghề nghiệp của báo chí cách mạng để vừa tiệm cận với báo chí, truyền thông quốc tế, nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng của quốc gia, dân tộc.

"Chúng ta cần đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, có ý thức đạo đức nghề nghiệp, ý thức phục vụ Đảng, phục vụ đất nước và Nhân dân, có dũng khí đấu tranh với cái sai, bảo vệ cái đúng.

Biết vượt qua cám dỗ, loại bỏ được sự vô cảm, tính vị kỷ, thói hưởng thụ, lòng tham và sự giả dối của bản thân, thực sự tâm huyết, công tâm, khách quan trong thực thi nhiệm vụ, đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quốc, của nhân dân và danh dự của cá nhân trên từng trang viết", Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ.

XEM: TOÀN VĂN BÀI PHÁT BIỂU.

 

Thành Nam

Thu hồi 103 giấy phép hoạt động báo chí theo quy hoạch

Thu hồi 103 giấy phép hoạt động báo chí theo quy hoạch

Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 được khai mạc sáng nay (31/12) tại TP Hạ Long (Quảng Ninh).