“Cuộc họp trên có sự tham gia của Tổng thống Ukraine Zelensky, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksiy Reznikov, Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhny, Cục trưởng Tình báo Kyrylo Budanov, Bộ trưởng Nội vụ Denys Monastyrskyi, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Andriy Yermak và Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Oleksiy Danilov”, thông cáo đăng trên trang web President.gov.ua, viết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Bộ trưởng Nội vụ Denys Monastyrskyi. Ảnh: President.gov.ua

“Những người tham dự cuộc họp đã được nghe báo cáo về tình hình chiến sự ở tiền tuyến. Nhiều quyết định quan trọng có liên quan tới hoạt động của các lực lượng vũ trang Ukraine đã được giới lãnh đạo đưa ra, nhằm đạt được mục tiêu tái kiểm soát thêm nhiều khu vực nằm trong tay đối phương. Đồng thời, vấn đề cung cấp vũ khí và đạn dược cho quân đội đã được đưa ra phân tích và thảo luận. Tổng thống Zelensky cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc cung cấp những vũ khí chính xác và tất cả mọi thứ cần thiết cho các lực lượng vũ trang”, thông cáo viết thêm.

Theo President.gov.ua, ông Zelensky và giới lãnh đạo quân đội Ukraine sau đó đã thảo luận về vấn đề binh sĩ Nga sử dụng nhiều loại vũ khí mới, cũng như đề ra các kế hoạch để khắc chế chúng.

IAEA sẵn sàng tiếp tục thảo luận về nhà máy Zaporizhzhia 

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi nói rằng, bản thân ông đã sẵn sàng để tiếp tục các cuộc thảo luận với giới chức Nga và Ukraine trong tuần này “nhằm thiết lập một vùng bảo vệ xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia”.

“Hiện chúng tôi đã có kế hoạch về việc thiết lập một vùng bảo vệ như vậy. Vào tuần trước, tôi đã có cơ hội để bắt đầu các cuộc tham vấn với phía Nga và Ukraine… và tôi sẵn sàng tiếp tục các cuộc đối thoại với giới chức của hai quốc gia trên trong tuần này”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời ông Grossi phát biểu trong cuộc họp của các quốc gia thành viên IAEA được tổ chức ở Vienna, Áo hôm nay (26/9).

Theo Al Jazeera, chính quyền Nga thời gian qua đã nhiều lần đưa ra cáo buộc các lực lượng Ukraine sử dụng pháo và máy bay không người lái tấn công nhà máy Zaporizhzhia, đồng thời cảnh báo những hành động như vậy có thể gây ra một thảm họa hạt nhân như vụ Chernobyl năm 1986.

Trong khi đó, giới chức Kiev lại cáo buộc Moscow biến nhà máy điện hạt nhân này thành căn cứ quân sự, tự tiến hành nã pháo vào nhà máy rồi đổ lỗi cho quân đội Ukraine.