Theo Pravda, trong ngày 1/1/2024, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu kéo dài khoảng 20 phút nhân dịp năm mới. Tại đây, ông Zelensky đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ về các kế hoạch quân sự của Kiev trong năm 2024.

"Trong năm tới, đối phương sẽ được nếm trải cơn thịnh nộ của Ukraine. Chúng tôi sẽ sử dụng những vũ khí do chính Ukraine sản xuất để giành lợi thế cả ở trên bộ, trên không và trên biển. Tại Biển Đen, đối phương sẽ hiểu rằng họ không thuộc về nơi này. Tôi cũng cảm ơn tất cả các quốc gia đã giúp đỡ Kiev. Trong năm nay, chúng ta đã nhận được các hệ thống phòng không Patriots, IRIS-T, NASAMS, các xe tăng Abrams và Leopard. Và rồi chúng ta sẽ sớm thấy các tiêm kích F-16 trên bầu trời Ukraine", ông Zelensky nói.

5eb6425e51.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Ông Zelensky cho biết, người dân Ukraine đã nghe thấy tiếng còi cảnh báo không kích hơn 6.000 lần trong năm 2023, nhưng các đợt không kích này không thể làm quyết tâm của Ukraine thay đổi.

"Hôm nay, giống như một năm trước, chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra trong năm tới. Tuy nhiên, lần này chúng ta có thể tự tin rằng Ukraine sẽ mạnh mẽ đối mặt với mọi kịch bản", Tổng thống Zelensky khép lại thông điệp năm mới.

Nga và Ukraine tập kích lẫn nhau ngày đầu năm mới

Theo Reuters, trong ngày 1/1/2024, Thống đốc Odessa Oleh Kiper đã cáo buộc quân đội Nga tiến hành một cuộc tập kích UAV nhắm vào các cảng biển địa phương. 

"Lực lượng phòng không đã đánh chặn các UAV của đối thủ. Tuy vậy, các mảnh vỡ rơi xuống đã gây ra một số vụ hỏa hoạn", ông Kiper cho biết.

ezgif 2 8fe4aff906.jpg
Không quân Ukraine đánh chặn UAV. Ảnh: Pravda

Tư lệnh không quân Ukraine Mykola Oleshchuk cho biết, quân đội nước này đã đánh chặn 87 trong tổng số 90 UAV được Nga triển khai trong dịp năm mới.

"Đợt không kích của đối thủ kéo dài suốt 11 giờ. Chúng ta đã bắn hạ UAV ở các vùng Odessa, Mykolaiv, Vinnytsia, Dnipro, Kherson và Kirovohrad. Bên cạnh đó, lực lượng phòng không cũng đánh chặn thành công 4 tên lửa S-300 ở Kharkiv và 3 tên lửa Kh-31P ở Zaporizhzhia", ông Oleshchuk nói.

Về phía Nga,  ông Denis Pushilin, người đứng đầu chính quyền Donetsk do Moscow bổ nhiệm, đã chỉ trích Ukraine vì tập kích thành phố Donetsk vào ngày đầu năm mới. "Đã có 4 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương vì cuộc tập kích của Kiev", ông Pushilin nói.