“Tình hình ở Severodonetsk cực kỳ trầm trọng, khi các cuộc tấn công vào thành phố này diễn ra liên tục trong nhiều ngày. Đối phương đã phá hủy các tòa nhà cao tầng và cơ sở công nghiệp bằng pháo binh. Mỗi ngày đều có nhiều người thiệt mạng do chiến sự, nhưng chúng tôi không thể tới những nơi đó dọn dẹp dưới sự pháo kích liên tục như vậy”, hãng tin Al Jazeera dẫn bài viết trên Telegram của ông Haidai hôm nay (14/6).

Tỉnh trưởng Luhansk của Ukraine, ông Serhiy Haidai. Ảnh: Ukrinform

“Có nhiều tòa nhà cao tầng bị hư hại ở những quận cũ của Severodonetsk, một vài căn trong số đó đã bị quân Nga pháo kích để làm sập nền móng”, ông Haidai viết thêm.

Hiện Al Jazeera và nhiều hãng truyền thông khác chưa thể xác minh những tuyên bố trên của ông Haidai. 

Ông Zelensky tuyên bố sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ Ukraine

“Ukraine sẽ giải phóng toàn bộ những thành phố, thị trấn và khu vực hiện bị quân đội Nga kiểm soát. Chúng tôi sẽ tới Kherson, và người dân ở đó sẽ gặp binh sĩ Ukraine trên các đường phố. Chúng tôi sẽ tới Melitopol và trao lại cho người dân thành phố này cơ hội được sống mà không phải sợ hãi”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với hãng tin Al Jazeera hôm nay (14/6).

“Chúng tôi sẽ tới Mariupol và giải phóng thành phố đó lần thứ ba. Chúng tôi sẽ đến thành phố Enerhodar thuộc tỉnh Zaporizhzhia, và tôi muốn nhắc lại cho người dân nơi đó rằng chúng tôi chưa từng quên Enerhodar dù chỉ một ngày”, ông Zelensky nói thêm. 

Anh dự báo về công nghiệp quốc phòng Nga

Theo tình báo Anh, nền công nghiệp quốc phòng Nga đang gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp những nhu cầu cho chiến sự ở Ukraine

“Nền công nghiệp quốc phòng Nga có thể sẽ phải ‘vật lộn’ để đáp ứng những nhu cầu dành cho chiến sự. Việc sản xuất các kính quang học chất lượng cao và thiết bị điện tử tiên tiến của Nga sẽ gặp nhiều khó khăn, từ đó làm suy yếu những nỗ lực của họ trong việc thay thế các khí tài quân sự bị mất khi chiến đấu ở Ukraine”, trang tin Al Jazeera trích thông cáo tình báo được Bộ Quốc phòng Anh đăng tải hôm nay (14/6), nêu rõ. 

Hiện giới chức quân sự Nga chưa đưa ra phản hồi về những thông tin ghi trong bản thông cáo trên.

Tuấn Trần

Hình ảnh cây cầu cuối cùng rời Sievierodonetsk bị đánh sập, Ukraine kêu gọi chi việnLực lượng Nga đã đánh sập cây cầu, cắt đứt tuyến đường kết nối cuối cùng để sơ tán người dân khỏi thành phố Sievierodonetsk, nằm ở miền đông của đất nước Ukraine.