Gần đây, trên mạng xã hội rộ lên nhiều ý kiến của tài xế ô tô ở Hà Nội cho rằng mình từng bị cảnh sát giao thông (CSGT) dừng xe và xử phạt "oan" khi rẽ từ đường Võ Chí Công vào Hoàng Minh Thảo (đi khu đô thị Tây Hồ Tây). 

Theo cánh lái xe, lối rẽ phải này chỉ cắm biển chỉ dẫn màu xanh chứ không có biển cấm ô tô, nên việc xử phạt là không đủ căn cứ. Nhiều tài xế còn cho rằng, việc cấm ô tô rẽ phải như vậy là rất vô lý và không khác gì một cái "bẫy".

Một số người dân còn lấy sơn trắng "cảnh báo" tài xế ô tô tại lối rẽ này. (Ảnh: OFFB)

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, một cán bộ thuộc Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) cho rằng, việc CSGT xử phạt đối với ô tô rẽ phải từ Nguyễn Chí Công vào Hoàng Minh Thảo ở làn đường dành cho xe máy, xe đạp như hiện nay là đúng quy định bởi đã có biển hiệu lệnh số R.403f với nội dung "đường dành riêng cho xe máy, xe đạp".

Đồng chí CSGT này viện dẫn thêm, Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ 41:2019/BGTVT (Quy chuẩn 41:2019) có hiệu lực từ 1/7/2020 quy định rõ: "Biển hiệu lệnh là biển báo cho người tham gia giao thông biết các điều bắt buộc phải chấp hành". Và biển R.403f là biển hiệu lệnh chứ không là biển chỉ dẫn như nhiều người đang hiểu.

Các biển R.403 thuộc nhóm biển hiệu lệnh.

Quy chuẩn 41:2019 cũng quy định một số biển chỉ dẫn được chuyển sang thành nhóm biển hiệu lệnh bắt buộc phải tuân thủ. Trong đó, đáng chú ý là các loại quy định về phân làn, gộp làn đường và đường dành riêng cho các loại xe. Nếu tài xế vi phạm các biển này sẽ bị CSGT xử phạt (trước đây là biển chỉ dẫn không bị phạt).

"Ở đây không cần thiết phải cắm thêm biển cấm ô tô như một số ý kiến của lái xe, vẫn hoàn toàn có đủ cơ sở để xử phạt về lỗi đi sai làn. Các phương tiện ô tô nếu muốn di chuyển từ Võ Chí Công vào Hoàng Minh Thảo buộc phải đi lên khoảng 30m mới được rẽ phải", CSGT này cho hay.

Ô tô khi rẽ phải từ Võ Chí Công đi Hoàng Minh Thảo phải đi theo mũi tên màu xanh để tránh bị phạt. (Ảnh: Google maps)

Theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (được chỉnh sửa, bổ sung bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP), xe ô tô khi đi vào làn xe máy, xe đạp có thể bị xử phạt hành chính với hành vi "Đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định" với mức phạt tiền từ 4-6 triệu đồng, đồng thời tước GPLX từ 1-3 tháng.

Trường hợp ô tô đi vào làn đường này gây tai nạn giao thông có thể bị xử phạt với lỗi "Đi không đúng làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông" với mức phạt tiền từ 10-12 triệu đồng, đồng thời tước GPLX từ 2-4 tháng.

Như vậy, hành vi điều khiển ô tô "rẽ sớm" vào làn đường dành cho xe máy, xe đạp trên đường Võ Chí Công có thể bị CSGT xử phạt rất nặng.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng, các lực lượng chức năng cần tăng cường hướng dẫn ở trước lối rẽ để tạo thói quen cho lái xe đi đúng, thay vì việc "chăm chăm" xử phạt. Đồng thời có sự nghiên cứu về làn đường rẽ phải, biển báo tại nút giao này cho phù hợp theo hướng thuận lợi hơn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!