Hãng tin Reuters và trang The Hindu dẫn tin từ cơ quan ngoại giao Pakistan cho biết, việc trao đổi này là một phần trong thỏa thuận đã kéo dài nhiều thập niên giữa hai bên. New Delhi và Islamabad cũng đã thành lập một đường dây nóng để ngăn ngừa các xung đột hạt nhân ngoài ý muốn. 

Cơ quan ngoại giao của Pakistan cho biết: "Danh sách các kho và cơ sở hạt nhân tại Pakistan đã chính thức được bàn giao cho đại diện của Cao ủy Ấn Độ tại Islamabad, tại Bộ Ngoại giao Pakistan hôm 1/1". Cơ quan này cho biết thêm, theo một thỏa thuận mà hai nước ký kết năm 1988, danh sách trên được trao đổi thường niên vào ngày đầu tiên của tháng 1 và Ấn Độ cũng đồng thời giao cho phái bộ Pakistan ở New Delhi một văn bản tương tự. 

Bộ Ngoại giao Ấn Độ hiện chưa bình luận gì về thông tin này. Việc trao đổi danh sách cơ sở hạt nhân hai bên diễn ra hàng năm kể từ 1/1/1992. 

Việc trao đổi danh sách các kho, cơ sở hạt nhân giữa Ấn Độ và Pakistan diễn ra trong bối cảnh hai nước đang căng thẳng về vấn đề Kashmir cũng như khủng bố xuyên biên giới. Giữa Ấn Độ và Pakistan đã nổ ra 3 cuộc chiến tranh và hàng loạt vụ đụng độ quân sự trong các năm gần đây. Năm ngoái, một tên lửa của Ấn Độ vô tình rơi xuống Pakistan, gây báo động toàn thế giới.

Với sự giúp đỡ của Trung Quốc, Pakistan gần đây đã tăng cường sử dụng năng lượng hạt nhân để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng. Pakistan lần đầu tiên chính thức thử nghiệm vũ khí hạt nhân vào năm 1998 và kể từ đó đã phát triển một kho dự trữ tên lửa có khả năng hạt nhân đáng kể.