Pamukkale nằm ở thung lũng sông Menderes, là một trong những danh thắng rất nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ. Nơi đây được ví như một lâu đài bông trắng muốt. Giá vé vào tham quan là 25 lira/người (tương đương 12 USD).

Trải dài 2.700m trên núi dốc, thoạt nhìn từ xa nhiều người dễ lầm tưởng Pamukkale là một núi tuyết trắng xóa lạnh lẽo. Nhưng không, nơi đây hình thành từ một dạng trầm tích lắng đọng do các nguồn suối nước nóng chứa nhiều canxi cacbonat chảy qua nhiều năm tạo nên những nhũ đá vôi trắng tinh xếp lớp vỏ sò. 

Từ thế kỷ 2 (trước CN) sau khi phát hiện ra dòng suối khoáng, người La Mã đã đến đây xây dựng thành phố Hierapolis (thành phố linh thiêng), và biến Pamukkale thành nơi nghỉ dưỡng, chữa bệnh.

Đây là điểm đứt gãy giữa các mảng kiến tạo, tạo nên núi lửa hoạt động. Những suối nước nóng ngầm kết hợp khí cacbonat phun trào lên đỉnh đồi tạo thành 17 dòng suối, nhiệt độ từ 35 đến 100 độ C.

Đặt chân đến khối “bông” khổng lồ này, du khách sẽ cảm thấy thư thái. Càng lên cao, vẻ đẹp của Pamukkale càng trở nên thơ mộng nhờ ánh nắng mặt trời ấm áp.

Không chỉ là nơi có nhiều đoàn du khách quốc tế ghé thăm, "lâu đài bông" còn đón tiếp nhiều bạn trẻ, nhóm gia đình đến vui chơi vào dịp cuối tuần.

Du khách tới Pamukkale được khuyến cáo chuẩn bị túi để đựng giày dép, quần áo, mũ nón bởi dưới chân mát nhưng phía trên nắng nóng bao phủ dù nhiệt độ chỉ từ 22-33 độ C.

Thời điểm lý tưởng nhất để tham quan "lâu đài bông" là từ tháng 4 đến tháng 6 hoặc tháng 9 đến cuối tháng 10. 

Vào mùa đông, mực nước giảm dần kèm nhiệt độ rất thấp, lúc đó du khách khó có thể ngâm mình trong dòng nước khoáng.

Để đặt chân tới Pamukkale, du khách hãy đến thành phố Denizli (cách Istanbul khoảng 650km). Bạn có thể di chuyển bằng máy bay hoặc xe khách. 

Thời điểm thích hợp nhất để khởi hành từ Istanbul khoảng 11h - 12h đêm để sáng hôm sau khi tỉnh dậy du khách đã tới nơi. Từ bến xe Denizli tới Pamukkale còn khoảng 20km. Những chiếc xe minibus túc trực tại đây sẽ đưa bạn tới thẳng "lâu đài bông".