Theo Eurasian Times, đài truyền hình CCTV mới đây đã công bố các hình ảnh quân đội Trung Quốc (PLA) tiến hành thử nghiệm tổ hợp tên lửa tầm xa PCL-191 MLRS tại một trường bắn ở vùng sa mạc phía Tây nước này.

Cụ thể, thông tin từ PLA cho biết, tổ hợp PLC-191 xuất hiện trong cuộc thử nghiệm được vận hành bởi lữ đoàn pháo binh thuộc quân khu Tân Cương. Lữ đoàn này đang đóng quân ở một khu vực thuộc dãy Himalaya, với độ cao 5.200m so với mực nước biển và gần với biên giới Ấn Độ. Các hình ảnh của CCTV cho thấy, sau khi được dẫn đường bằng một UAV, PCL-191 đã không gặp khó khăn nào trong việc đánh trúng mục tiêu chỉ định.

Tên lửa được phóng từ hệ thống PCL-191 MLRS. Ảnh: CCTV

Các chuyên gia phân tích quân sự cho biết, cuộc thử nghiệm mới nhất của hệ thống tên lửa được coi là "HIMARS" của Trung Quốc đã thể hiện khả năng và trạng thái sẵn sàng của PLA, nhằm đối phó với các nguy cơ an ninh. Bên cạnh đó, việc thử nghiệm hệ thống tên lửa tầm xa ở một khu vực có độ cao lớn cho thấy, Trung Quốc có thể tấn công nhanh chóng các mục tiêu quân sự gần biên giới tranh chấp trong trường hợp cần thiết.

Cảnh PCL-191 khai hỏa. Ảnh: CCTV

Tổ hợp PCL-191 từng xuất hiện trong lễ duyệt binh tại thủ đô Bắc Kinh hồi tháng 10/2019. PCL-191 có thể mang theo 8 rocket 370 mm với tầm bắn 350 km hoặc hai tên lửa đạn đạo chiến thuật 750 mm với tầm bắn lên tới 500 km.

Bên cạnh việc được dẫn đường bằng UAV ASN-207, hệ thống tên lửa này cũng nhận được sự hỗ trợ từ vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc. Ngoài tầm tấn công rộng, PCL-191 còn có thể di chuyển linh hoạt trên các xe tải quân sự nhờ trọng lượng tương đối nhẹ, điều này khiến nó thường được so sánh với hệ thống HIMARS nổi tiếng của Mỹ.

Việt Dũng