Xem nhanh:
  • • 1. Peel da là gì? Peel da có tác dụng gì?
  • • 2. Các cấp độ peel da bạn nên biết
  • • 3. Có nên peel da không?
  • • 4. Hướng dẫn peel da tại nhà
  • • 5. Sau khi peel da nên làm gì?

1. Peel da là gì? Peel da có tác dụng gì?

Peel da có thể thúc đẩy quá trình thay da và tái tạo da mới

Peel da là phương pháp sử dụng các hợp chất hóa học tự nhiên tác động lên bề mặt giúp loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn nằm sâu trong lỗ chân lông, thúc đẩy quá trình thay da và tái tạo da mới.

Phương pháp peel da thường được sử dụng để điều trị các vấn đề về da mặt như: làm mờ nếp nhăn mảnh, tình trạng da không đều màu, điều trị sẹo mụn hay cải thiện lỗ chân lông to một cách hiệu quả.

Peel hóa học có thể được thực hiện tại nhà hay phòng khám hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị thẩm mỹ khác để gia tăng tác dụng, thúc đẩy quá trình cải thiện làn da.

2. Các cấp độ peel da bạn nên biết

Peel da có 3 cấp độ thực hiện

2.1. Peel da mặt mức độ nhẹ

Peel da cấp độ nhẹ (Superficial peels): Đây là phương pháp dùng axit có nồng độ thấp giúp tẩy tế bào chết trên bề mặt da một cách nhẹ nhàng. Ở cấp độ này chỉ tác động đến lớp da ngoài cùng nhưng có thể cải thiện làn da rám nắng, da sậm màu.

2.2. Peel da mặt mức độ trung bình

Peel da cấp độ trung bình (Medium peels): Phương pháp này được khuyên nên sử dụng biện pháp gây tê hoặc làm lạnh da để tránh gây bỏng. Ở cấp độ này này sẽ tác động sâu dưới bề mặt da, loại bỏ vết thâm nám trên da. Phương pháp sử dụng axit glycolic/tricloaxetic tác động vào lớp biểu bì và trung bì của da nên bạn không thể làm tại nhà.

2.3. Peel da mặt mức độ sâu

Peel da cấp độ sâu (Deep peels): Là phương pháp tác động trực tiếp đến tế bào lưới của da sâu bên trong, giúp loại bỏ nếp nhăn, cải thiện và trẻ hóa làn da.

3. Có nên peel da không?

Tùy thuộc tình trạng da và mục đích điều trị các vấn đề da liễu khác nhau mà bạn có thể lựa chọn việc peel da như thế nào cho phù hợp. Mỗi dạng peel da sẽ có mức độ tác động cũng như công dụng riêng. 

Đối với phụ nữ có thai và đang cho con bú không nên thực hiện peel da vì các hoạt chất axit trong các sản phẩm có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Peel da có thể thực hiện ngay tại nhà bằng những thao tác đơn giản

3.1. Ưu điểm

Phương pháp peel da được rất nhiều chị em sử dụng hiện nay vì có chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, chị em có thể thực hiện ngay tại nhà bằng những thao tác đơn giản.

Peel da có tác dụng điều trị hiệu quả với tất cả các loại mụn, thúc đẩy tăng cường sản sinh collagen nên có thể làm đầy các tổn thương trước đó mà không để lại sẹo.

Peel da không gây đau và có liệu trình ngắn chỉ từ 2-3 lần đối với da ở mức độ nhẹ, trường hợp nặng hơn có thể thực hiện 5-7 lần. Thời gian phục hồi sau mỗi lần điều trị khoảng 7-10 ngày.

Phương pháp peel da nếu kết hợp cùng chế độ chăm sóc da khoa học, phù hợp sẽ mang đến hiệu quả lâu dài.

3.2. Nhược điểm

Peel da mặt có thể xuất hiện các tác dụng phụ như nổi mẩn đỏ tạm thời

Khi thực hiện peel da nếu bạn không lựa chọn đúng phương pháp cũng như cơ sở peel da phù hợp, uy tín sẽ không mang lại hiệu quả, mà còn có thể khiến tình trạng da của bạn tệ hơn lúc ban đầu.

Peel da mặt có thể xuất hiện các tác dụng phụ bao gồm nổi mẩn đỏ tạm thời, bong tróc nhẹ và nhạy cảm với ánh sáng.

Ngoài ra, bạn cần chú ý đặc biệt với việc chăm sóc sau khi tiến hành peel da. Đây là yếu tố quan trọng quyết định tới hiệu quả đạt được cũng như thời gian điều trị da.

Việc lạm dụng peel da quá đà cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da. Bạn chỉ nên peel da theo hướng dẫn và khi cần điều trị các vấn đề về da, không nên peel da theo một thói quen định kỳ.

Theo các bác sĩ, peel cũng không được sử dụng trong việc điều trị các vết nhăn sâu, vì khi da mặt mất độ đàn hồi quá nhiều có thể dẫn đến chảy xệ. 

4. Hướng dẫn peel da tại nhà

4.1. Lựa chọn sản phẩm peel da phù hợp

Chọn sản phẩm peel da tại nhà được xem là yếu tố quan trọng nhất vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả làn da sau thực hiện. Bạn cần lựa chọn những sản phẩm thực sự chất lượng và an toàn. Dưới đây là một số gợi ý để bạn tham khảo:

- Peel da tại nhà Vi Kim Sinh Học Venutox: Là sản phẩm peel da tại nhà Nội Địa Hàn Quốc, đã được cấp bằng sáng chế độc quyền tại Mỹ.

- The Ordinary AHA 30% + BHA 2% Peeling Solution: Đây là sản phẩm được các tín đồ làm đẹp tin tưởng lựa chọn. Không chỉ mang hiệu quả cao mà giá tiền ở phân khúc bình dân. Sản phẩm có công dụng se khít lỗ chân lông, loại bỏ da chết và đẩy nhân mụn hiệu quả.

- Kiehl's Nightly Refining Micro-Peel Concentrate: Sản phẩm có khả năng tẩy da chết, phục hồi da mịn mượt, căng bóng và không lo bị kích ứng.

- NeoStrata ProSystem Retinol Peel: Sản phẩm đáp ứng đủ tất cả các yêu cầu của khách hàng về trẻ hóa làn da, đánh bay mụn, thâm nám. Đây là thương hiệu được mỹ phẩm hàng đầu thế giới được sản xuất Mỹ.

- Obagi Clinical Blue Brilliance Triple Acid Peel: Là sự kết hợp của ba loại acid quen thuộc là salicylic acid, lactic acid và glycolic acid, sẽ lấy đi các bụi bẩn, tế bào chết, làm mềm mịn và sạch da và sáng da…

4.2. Kiểm tra phản ứng của da

Bạn nên kiểm tra phản ứng của da trước khi tiến hành peel da

Việc peel da có thể gặp những tác dụng phụ tùy vào mức độ, đặc biệt là những người có làn da nhạy cảm. Khi tiến hành peel da tại nhà bạn cần kiểm tra phản ứng của da.

- Bước 1: Dùng cọ bôi một lượng vừa đủ lên vùng da nhạy cảm như cổ tay, mu bàn tay hay cánh tay. 

- Bước 2: Theo dõi phản ứng ở vùng da đã bôi trong khoảng 48 giờ đồng hồ.

- Bước 3: Tiếp tục kiểm tra tình trạng kích ứng ở vùng da này sau 96 giờ.

Nếu qua các bước kiểm tra trên đều an toàn và không có dấu hiệu gì, bạn có thể peel da theo đúng quy trình với vùng da cần thực hiện.

4.3. Chuẩn bị dụng cụ peel da

Để thực hiện peel tại nhà một cách hiệu quả bạn cần chuẩn bị:

- Chổi quạt: Giúp tiết kiệm được sản phẩm vừa cho phép bôi lên da một cách dễ kiểm soát, có độ dày đồng nhất

- Vaseline: Để bảo vệ những vùng da nhạy cảm mà lớp vỏ hóa học không được chạm vào, như hai bên mũi, môi và hốc mắt

- Đồng hồ bấm giờ hoặc bộ đếm thời gian để theo dõi thời điểm trung hòa vỏ 

- Găng tay để bảo vệ da bàn tay khi tiếp xúc với vỏ hóa chất 

- Súng bắn hay bộ phân phối nhỏ giọt để chia nhỏ sản phẩm đều theo vùng da cần thiết

4.4. Tiến hành peel da

Trước khi tiến hành peel da cần làm sạch bằng sữa rửa mặt 

Bước đầu tiên bạn cần làm sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ. 

Sau đó, bạn có thể peel da bằng cách bôi các loại hóa chất như: Alpha hydroxy axit (AHA), Beta Hydroxy Acid BHA, axit glycolic hoặc axit lactic, Hydroquinone, Tretinoin,… Để ngăn không cho các hóa chất thâm nhập sâu hơn vào da, bạn có thể sử dụng đá lạnh để chườm lên vùng da vừa bôi hóa chất.

Cuối cùng bạn cần thoa kem chống nắng để đảm bảo da được bảo vệ khỏi tác động của tia UV ánh sáng mặt trời.

5. Sau khi peel da nên làm gì?

Sau khi tiến hành peel da, bạn cần đặc biệt tránh để da mình đổ mồ hôi và tránh ánh nắng trực tiếp. 

Sau khi peel da sẽ xuất hiện tình trạng da khô và bong tróc, nhưng bạn tuyệt đối không nên sử dụng các sản phẩm tẩy da chết hay chà xát lên da để loại bỏ những mảng bong tróc này.

Điều đặc biệt là bạn cần tránh sử dụng retinol sau khi tiến hành peel da. Bạn cũng nên ngừng các sản phẩm retinol một tuần trước khi tiến hành lột da bằng hoá chất.

Ngoài việc để cho da tự phục hồi bạn nên kết hợp với chế độ sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ lành mạnh, khoa học để làn da nhanh chóng đạt hiệu quả sau khi thực hiện peel da.

Hải Linh

Peel da trị mụn có thật sự tốt như lời đồn?

Peel da trị mụn có thật sự tốt như lời đồn?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp để điều trị da mụn, trong đó Peel da là một trong những lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, để thực hiện phương pháp này, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng và không phải loại da mụn nào cũng có thể áp dụng được.