Xem nhanh:
  • • 1. Peel da trị mụn là gì?
  • • 2. Peel da trị mụn có tốt không?
  • • 3. Quy trình peel da trị mụn
  • • 4. Các đối tượng nên và không nên peel da trị mụn

1. Peel da trị mụn là gì?

Peel da trị mụn là dùng các hợp chất hóa học để loại bỏ nguyên nhân gây ra mụn

Peel da trị mụn (lột da hóa học) là phương pháp làm đẹp dùng các hợp chất hóa học nhất định tác động lên bề mặt da, từ đó loại bỏ nguyên nhân chính gây ra mụn như: vi khuẩn, bụi bẩn, các tế bào da chết nằm sâu dưới lỗ chân lông.

Peel da trị mụn mang lại hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá ở mức độ nhẹ đến vừa và có tác dụng se khít lỗ chân lông trên gương mặt. Đối với những trường hợp da mụn ở mức độ nặng bác sĩ có những lời khuyên điều trị theo hướng chuyên khoa.

2. Peel da trị mụn có tốt không?

Mọi phương pháp làm đẹp đều có ưu và nhược điểm nhất định. Đối với phương pháp peel da mụn ở mức độ nhẹ có thể giúp bạn giảm bớt mụn, không mất thời gian phục hồi da, tuy nhiên ở mức độ nặng bạn cần gặp chuyên gia để tư vấn. 

Bạn có thể tham khảo những ưu điểm và nhược điểm của phương pháp peel da trị mụn để áp dụng cho làn da mình một cách phù hợp.

2.1. Ưu điểm của peel da trị mụn

Peel da có tác dụng điều trị nhiều loại mụn

Phương pháp Peel da có sự kết hợp của các dược chất có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Do đó, phương pháp này có tác dụng điều trị nhiều loại mụn, ngăn ngừa mụn tái phát, đồng thời tái tạo tế bào da một cách nhanh chóng. Peel da trị mụn khi được áp dụng đúng cách, khoa học có thể mang lại những hiệu quả vượt trội như:

- Trị mụn và các tổn thương bề mặt da mà không để lại sẹo. Nhờ công dụng phá vỡ tế bào hư tổn bằng cách gây ra các vi tổn thương trên bề mặt da (ở mức độ an toàn), peel da kích thích đẩy nhân mụn và sản sinh collagen mạnh mẽ từ bên trong, nhờ đó làm đầy các tổn thương trước đó mà không để lại sẹo.

- Không đau: Thành phần dung dịch peel da là các hoạt chất chiết xuất từ thiên nhiên nên sẽ an toàn và thân thiện với da, chỉ có cảm giác hơi châm chích nhẹ hoặc đỏ rát thời gian ngắn sau khi vừa làm xong.

- Liệu trình điều trị ngắn: So với các phương pháp trị mụn khác, peel da hóa học mang lại hiệu quả nhanh với liệu trình điều trị ngắn hơn. Với tình trạng mụn nhẹ bạn sẽ cần khoảng 2-3 lần peel, với trường hợp mụn nặng cần 5-7 lần peel để có kết quả tốt hơn. Thời gian phục hồi sau mỗi lần peel da cũng khá nhanh, thường từ 7-10 ngày tùy cơ địa từng người.

- Điều trị nhiều loại mụn: Peel da có hiệu quả với nhiều loại mụn, giúp ngăn ngừa mụn tái phát và kích thích tạo tế bào mới nhanh chóng.

2.2. Nhược điểm của peel da trị mụn

Peel da không áp dụng với những vùng da bị mụn bọc, mụn mủ

Bên cạnh những ưu điểm khi thực hiện peel da trị mụn cũng có một số hạn chế như: Cần lựa chọn đúng sản phẩm và cơ sở thực hiện peel da uy tín. Quá trình chăm sóc sau khi peel da là rất quan trọng, nếu không chăm sóc kỹ lưỡng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả cũng như thời gian điều trị. Với những người có làn da quá mẫn cảm, người đang có vết thương hở trên da, đặc biệt là da mụn sưng viêm, có mủ không nên thực hiện phương pháp này.

3. Quy trình peel da trị mụn

- Vệ sinh da: Trước khi thực hiện peel da, bạn làm sạch làn da bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt để lấy hết các lớp trang điểm và bụi bẩn.

- Bảo vệ da: Để bảo vệ những khu vực da nhạy cảm như vùng quanh mắt, khóe mũi, khóe miệng khỏi những tác động của hóa chất bạn cần thoa vaseline vào các vùng da này trước khi bôi tinh chất.

- Thoa tinh chất peel da: Dùng chổi để bôi các tinh chất lên vùng da cần thực hiện peel. Bạn cần chú ý thời gian phù hợp với nồng độ của hóa chất để được hiệu quả mong muốn.

- Thoa tinh chất trung hòa da: Tinh chất này sẽ giúp da dịu bớt cảm giác bỏng rát châm chích và ngăn không cho hóa chất tác động sâu hơn nữa.

- Làm dịu da: Bạn có thể chườm lạnh vùng da vừa thực hiện peel để giúp da giảm ửng đỏ, nóng rát và nhanh phục hồi.

- Cấp ẩm: Sau khi peel bạn có thể thoa các dưỡng chất cấp ẩm giúp da mềm hơn và đẩy nhanh quá trình thẩm thấu các tinh chất vào da.

Sau khi peel bạn nên thực hiện việc cấp ẩm cho làn da

4. Các đối tượng nên và không nên peel da trị mụn

Phương pháp peel da trị mụn có thể áp dụng cho hầu hết các đối tượng cả nam và nữ gặp phải các trường hợp như:

- Da mụn: Mụn ẩn, mụn bọc, mụn đầu đen, da thâm,…

- Da nhiều dầu, lỗ chân lông to.

- Nám, sạm, sẹo thâm.

- Da không đều màu, cháy nắng.

Ngoài các trường hợp da gặp các vấn đề trên thì bạn cần lưu ý với những trường hợp sau tuyệt đối không nên áp dụng phương pháp peel da trị mụn:

- Những người có tình trạng da mụn sưng đỏ hoặc mụn viêm, vết thương hở

- Phụ nữ đang trong thai kỳ hoặc đang cho con bú

- Không áp dụng cho người có tiền sử bệnh gan, tim mạch, tiểu đường

- Đối với những người có làn da sẫm màu, hay rối loạn sắc tố, da không đều màu khi áp dụng phương pháp này cũng sẽ không mang lại hiệu quả.

Hải Linh