Năm 2020, lần đầu tiên PepsiCo Foods đạt chiến thắng trong Vietnam HR Award. Năm 2021 doanh nghiệp tiếp tục đạt được giải thưởng Văn hóa doanh nghiệp do Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức, một lần nữa, PepsiCo Foods lại chiến thắng trong Vietnam HR Award 2022 vớ các hạng mục gồm: Chiến lược Phát triển năng lực tổ chức, Chiến lược Đổi mới mô hình quản trị nhân sự, Chiến lược Nhân tài và Lãnh đạo Nhân sự xuất sắc. Bên cạnh đó, PepsiCo Foods Việt Nam vẫn giữ vững phong độ nằm trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam liên tiếp trong 8 năm, với xếp hạng thứ 5 trong các công ty FMCG. 

4 hạng mục giải thưởng mà PepsiCo Foods Việt Nam mang về từ Vietnam HR Awards 2022

Xây dựng văn hóa chiến thắng 

Đại diện PepsiCo Foods Việt Nam chia sẻ, “Để trở thành một Doanh nghiệp xuất sắc, con người an toàn là không đủ, chiến lược nhân sự cũng phải giúp công ty tăng trưởng nhanh chóng và bền vững. Đây chính là bài toán mà đội ngũ PepsiCo Foods Việt Nam cần giải trong 2 năm vừa qua. Chính vì vậy, đứng trước những thách thức về kinh doanh và bối cảnh xã hội, chúng tôi đã tập trung xây dựng văn hóa “Dám chiến thắng” để thúc đẩy tư duy tăng trưởng, tạo động lực cho nhân viên, , chủ động đẩy mạnh các chương trình bơm năng lượng tích cực cho đội ngũ để nhân viên cởi mở, thích nghi với những thay đổi trong chiến lược kinh doanh, cơ cấu tổ chức, tăng niềm tin với đội ngũ lãnh đạo mới để cùng nhau đồng hành đi đến mục tiêu chiến thắng.

Các nhân viên của PepsiCo Foods Việt Nam trong chương trình Nhà lãnh đạo tương lai của Phòng bán hàng

“Văn hoá Dám chiến thắng của PepsiCo Foods Việt Nam truyền tải cho nhân viên không chỉ là chiến thắng cá nhân hay theo bộ phận mà là chiến thắng cùng nhau, cổ động đội ngũ chia sẻ khó khăn và hỗ trợ lẫn nhau để tạo nên thành quả. Việc này được thực thi ngay trong đội ngũ lãnh đạo để thể hiện sự làm gương trong việc xây dựng văn hóa mới. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn đồng hành để lắng nghe chia sẻ cùng nhân viên về khó khăn, nỗi sợ của mỗi người khi bước ra khỏi vùng an toàn, dám thực thi sự đổi mới trong mô hình kinh doanh, tư duy, phong cách lãnh đạo, đến cách làm việc giữa các phòng ban. Tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu về tư duy Dám, liên kết với các vấn đề đang diễn ra bên ngoài thị trường, cũng như kết nối với những vấn đề tồn đọng trong nội bộ để các đội tự ứng dụng, đăng kí mang vào các dự án. Điều này đã dẫn đến những kết quả ngoài mong đợi của ban lãnh đạo và cả tổ chức”, Bà Nguyễn Hà Trang - Giám đốc Nhân sự chia sẻ. 

Bên cạnh việc thúc đẩy sự thay đổi, ghi nhận và lan tỏa những câu chuyện thành công, tinh thần Dám chiến thắng cũng được PepsiCo Foods thực thi rất thành công trong nội bộ thông qua chương trình khen thưởng online Smiles để tri ân ghi nhận thành tích của cá nhân, chương trình khen thưởng hành động Dám chiến thắng cho các cá nhân, tập thể hàng quý và cuối năm của Tổng Giám đốc. Năm 2021, PepsiCo Foods Việt Nam vinh dự nhận được giải thưởng của Chủ tịch Tập đoàn PepsiCo về chiến dịch Dám chiến thắng Covid-19 trong 91 ngày đêm, đảm bảo cung ứng sản xuất để phát triển kinh doanh trong đại dịch. 

 PepsiCo Foods Việt Nam nhận được chứng nhận top 15 công ty tiêu biểu với nguồn nhân lực hạnh phúc năm 2022

Tứ trụ chiến lược cho bài toán cho tăng trưởng bền vững

Những ảnh hưởng từ sau 2 năm đại dịch khiến các doanh nghiệp có mong muốn nắm thế chủ động và linh hoạt hơn trước những bất định về kinh tế - xã hội. Đội ngũ PepsiCo Foods Việt Nam đưa ra 4 giải pháp trọng điểm cho bài toán tăng trưởng bền vững: Chuyển đổi mô hình kinh doanh có tính bền vững & đầu tư vào đổi mới sáng tạo và nhân tài, Đơn giản hóa quy trình & đầu tư tự động hoá, Xây dựng cấu trúc tổ chức linh hoạt để phát huy sức mạnh tập thể, Tinh thần chiến thắng mục đích mang đến tác động tích cực đến xã hội.  

Theo PepsiCo Foods Việt Nam, những giải pháp này được thể hiện rõ trong từng ngóc ngách hoạt động của tổ chức, từ việc chuyển đổi mô hình kinh doanh tại thị trường nông thôn để tái đầu tư vào các ý tưởng mới sáng tạo & nhân tài, đến việc mời tư vấn chuyên môn từ bên ngoài vào đánh giá các qui trình hiện tại để đơn giản hóa nhằm đưa vào tự động hóa tại bộ phận bán hàng, sản xuất, nông học, quản lý vận hành kho. Ngoài ra, Công ty còn xây dựng cơ cấu tổ chức kép linh hoạt, cho phép vừa thực hiện chức năng chuyên môn của các phòng ban, vừa thực thi thay đổi, cải tổ hiệu quả. PepsiCo Foods Việt Nam là một trong số ít những công ty hỗ trợ nông dân trồng khoai tây tại Việt Nam. Đây là cách mà công ty gia tăng được sản lượng, giảm chi phí vận hành nhập khẩu, bên cạnh đó còn phát triển được năng lực nông nghiệp địa phương và người nông dân, tạo tiền đề tăng trưởng bền vững. 

Lệ Thanh