Đối diện nhiều khó khăn

Tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 đã dẫn đến nhiều tỉnh, thành áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phạm vi toàn địa bàn, đặc biệt là tại những nơi có nhiều công trình, dự án, nhà máy dầu khí hoạt động.

Các địa phương siết chặt biện pháp phòng dịch như hạn chế đi lại, tạm ngừng các hoạt động không thiết yếu… đã ảnh hưởng đến hoạt động SXKD và đầu tư của Petrovietnam ở cả 5 lĩnh vực hoạt động chính: lọc hóa dầu và phân phối sản phẩm dầu khí; công nghiệp khí; công nghiệp điện; dịch vụ dầu khí chịu ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề nhất.

Chuỗi cung ứng nguyên vật liệu bị gián đoạn, đứt gãy, lưu thông hàng hóa, sản phẩm, nguyên nhiên vật liệu của các đơn vị gặp khó khăn do nhân lực, phương tiện vận chuyển phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch chặt chẽ như xét nghiệm PCR, cách ly trước và sau khi di chuyển ra khỏi các tỉnh, thành…

Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm khí, điện, xăng dầu và hóa dầu cũng suy giảm mạnh do giãn cách xã hội và siết chặt giao thông; tồn kho sản phẩm cao dẫn đến các nhà máy lọc dầu đã phải giảm công suất, nguy cơ dừng sản xuất trong thời gian tới ở mức cao.

Cụ thể, theo Petrovietnam, sản lượng khí khô cung ứng và tiêu thụ 8 tháng đầu năm 2021 giảm 15% so với với cùng kỳ năm 2020; kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm hóa chất, phân bón đều giảm mạnh so với cùng kỳ; tồn kho xăng dầu của các nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn tăng cao dẫn đến phải giảm công suất xuống mức tối thiểu và đứng trước nguy cơ phải dừng hoạt động.

{keywords}
 

Công tác tổ chức làm việc kéo dài ngoài biển và ở nước ngoài (Malaysia, Brunei, Quarta…); việc nhập cảnh chuyên gia nước ngoài vào các nhà máy, công trình dầu khí gặp nhiều khó khăn làm ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm như Sông Hậu 1, Thái Bình 2… ảnh hưởng tiến độ bảo dưỡng tổng thể, sửa chữa tại một số nhà máy, công trình tại các đơn vị thành viên.

Không chỉ khó khăn từ dịch bệnh Covid-19, Petrovietnam còn gặp phải những vướng mắc không nhỏ do cơ chế, chính sách chưa được điều chỉnh kịp thời như Luật Dầu khí, cơ chế đầu tư cho lĩnh vực E&P…

{keywords}
 

Hiện, Petrovietnam có 48 nhóm việc đang được kiến nghị cần được Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan tháo gỡ. Cùng với việc phải đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, duy trì ổn định hoạt động SXKD, Petrovietnam còn chịu áp lực đối với các chỉ tiêu, nhiệm vụ mới được giao.

Đương đầu thách thức, giữ vững kết quả kinh doanh

Đứng trước khó khăn, Tổng giám đốc Petrovietnam - ông Lê Mạnh Hùng đã tổ chức nhiều cuộc họp chuyên đề, tổng thể cập nhật tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19, diễn biến thị trường ảnh hưởng đến hoạt động của tập đoàn, yêu cầu gắt gao việc thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Với mục tiêu “Đảm bảo sức khỏe cho người lao động, hoạt động sản xuất xuất kinh doanh đầu tư tiếp tục duy trì ổn định, an toàn, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm thông suốt”, tập đoàn đã và đang thực hiện quyết liệt, đồng bộ 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp ứng phó dịch Covid-19.

Đó là đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động; đảm bảo SXKD - đầu tư duy trì ổn định an toàn, liên tục; đảm bảo lưu thông nguyên nhiên vật liệu sản xuất, sản phẩm nhằm duy trì công tác tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm thông suốt góp phần ổn định thị trường và cuối cùng là đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư.

Nhờ đó, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Petrovietnam cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD đề ra. Đặc biệt, trong khi các nguồn thu nội địa, thu từ xuất nhập khẩu đạt mức thấp so với dự toán thì thu ngân sách từ dầu thô 8 tháng đầu năm 2021 vẫn ghi nhận kết quả tích cực, đạt 25,7 nghìn tỷ đồng, bằng 111% dự toán, tăng 0,9% so cùng kỳ.

{keywords}
 

Trên cơ sở thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu 8 tháng đầu năm 2021, trong thời gian còn lại của năm 2021, tập đoàn phấn đấu giữ vững kết quả đã đạt được, tiếp tục tập trung 5 nhóm giải pháp.

Đầu tiên, người đại diện/thủ trưởng các đơn vị triển khai cập nhật, dự báo diễn biến của dịch bệnh, chuẩn bị nguồn lực, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kịp thời tiêm vắc xin mũi 2 cho người lao động.

Tiếp đến, đảm bảo SXKD - đầu tư duy trì ổn định an toàn, liên tục; xây dựng mô hình hoạt động tại các nhà máy, công trường phù hợp từng giai đoạn kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo chủ động trong hoạt động SXKD.

Đồng thời, rà soát việc thực hiện công tác đầu tư và quản trị danh mục đầu tư tại tập đoàn và các đơn vị thành viên nhằm đảm bảo tiến độ các dự án.

Ngoài ra, triển khai xây dựng kế hoạch hoạt động SXKD năm 2022 tại tập đoàn và các đơn vị thành viên, trên cơ sở dự báo về kinh tế vĩ mô, thị trường; rà soát, triển khai các công việc chuẩn bị cho sản xuất, kinh doanh đón đầu phục hồi kinh tế, cập nhật danh mục sản phẩm chủ lực, sản phẩm thay thế và kế hoạch phát triển thị trường thích nghi với thay đổi về nhu cầu, tình hình chuyển dịch năng lượng, triển khai trong quý IV/2021.

Cuối cùng, triển khai đồng bộ chuyển đổi số và ứng dụng các nền tảng số ở tất cả các đơn vị trong tập đoàn; hoàn thành số hóa toàn bộ nghiệp vụ, quy trình, hệ thống quản trị trong năm 2021.

Trong bối cảnh hiện nay, thị trường giữ vai trò “sống còn” đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Với vị thế là doanh nghiệp giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế đất nước, Petrovietnam đã chủ động nắm bắt thời cơ, tiếp tục đẩy mạnh “quản trị biến động”, thường xuyên cập nhật dữ liệu, dự báo thị trường, đưa ra kịch bản tối ưu, đảm bảo hiệu quả cho các hoạt động.

Bên cạnh đó, Petrovietnam tiếp tục xây dựng các giải pháp, kế hoạch tiêu thụ các sản phẩm dầu khí, đẩy mạnh xuất khẩu song song với việc phát triển, củng cố, kiểm soát thị trường, tạo cơ sở phát triển và nắm bắt cơ hội tiêu thụ sản phẩm khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát kéo theo nhu cầu của thị trường tăng trong thời gian tiếp theo.

Minh Ngọc