Tại buổi họp diễn ra ngày 14/9, Ban Kinh tế Đầu tư Petrovietnam đã trình bày báo cáo về kết quả thực hiện công tác đầu tư 8 tháng năm 2023. Theo đó, tỷ lệ thực hiện đầu tư còn thấp so với kế hoạch được phê duyệt do các đơn vị tập trung triển khai công tác chuẩn bị trong nửa đầu năm và sẽ thực hiện, giải ngân mạnh vào các tháng cuối năm. Mặt khác, có nhiều nút thắt ở một số dự án có kế hoạch vốn lớn của Petrovietnam/đơn vị dẫn đến tiến độ thực hiện và giải ngân dự án còn chậm.

petrovietnam dau tu 1.jpg
Toàn cảnh cuộc họp

Theo Ban Kinh tế Đầu tư Petrovietnam, kế hoạch đầu tư còn lại của toàn Tập đoàn 4 tháng cuối năm là gần 39,1 nghìn tỷ đồng. Để thực hiện được nhiệm vụ này, Petrovietnam cùng người đại diện tại các đơn vị sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt để xử lý các điểm nghẽn đầu tư, đặc biệt tại các dự án có kế hoạch vốn lớn, các dự án trong Chuỗi dự án Lô B, phấn đấu giá trị thực hiện và giải ngân trong 4 tháng cuối năm đạt kết quả cao, tạo đà cho các năm tiếp theo.

petrovietnam dau tu2.jpg
Đại diện Ban Kinh tế Đầu tư báo cáo tại cuộc họp

Một số nhiệm vụ chính trong 4 tháng cuối năm 2023 là tiếp tục chủ động, trách nhiệm trong việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành; tiếp tục thực hiện Chỉ thị, Thông báo kết luận của lãnh đạo Tập đoàn trong công tác quản trị đầu tư và quản lý các dự án đầu tư. Thực hiện cập nhật và trình Hội đồng đầu tư, lãnh đạo Tập đoàn xem xét phê duyệt Danh mục đầu tư (DMĐT) thay thế DMĐT ban hành năm 2021, làm cơ sở định hướng cho công tác đầu tư của Tập đoàn các năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, Petrovietnam xác định triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư năm 2024 có tính khả thi, đồng thời có tính phấn đấu cao, trong đó chú ý phân tích, đánh giá bối cảnh, điều kiện triển khai, dự báo các kịch bản, tình huống xảy ra để xây dựng các giải pháp cụ thể, phù hợp. 

Các ban Tập đoàn hoàn thành xây dựng/sửa đổi, ban hành các văn bản nội bộ của Tập đoàn theo kế hoạch; phối hợp với nhà thầu NGS hoàn thành và đưa vào sử dụng ERP giai đoạn 1.

prtrovietnam dau tu 3.jpg
Các điểm cầu trực tuyến

Tại cuộc họp, lãnh đạo Petrovietnam cùng các ban chuyên môn, đơn vị thành viên, ban quản lý dự án đã thảo luận về các khó khăn đang gặp phải từ đó có phương án xử lý, giải pháp cụ thể thực hiện kế hoạch đầu tư năm 2023 và giai đoạn 2021-2025. 

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Petrovietnam, cho rằng, hiện nay bức tranh đầu tư của Tập đàn còn nhiều điểm khó khăn, nhiều "nút thắt" phải được tháo gỡ. 

Tổng Giám đốc Petrovietnam nhấn mạnh hoạt động đầu tư là một trong 3 hoạt động chính của doanh nghiệp, doanh nghiệp muốn có tăng trưởng thì phải có phát triển mở rộng thị trường thông qua công tác đầu tư. Ông Hùng đồng thời nhấn mạnh việc tập trung, tăng cường năng lực cho công tác quản trị đầu tư, tránh lãng phí các nguồn lực, chiến lược, kế hoạch đã xây dựng, chuẩn bị.

Để công tác đầu tư trong thời gian tới được cải thiện, ông Lê Mạnh Hùng yêu cầu các Phó Tổng giám đốc phụ trách các lĩnh vực, các ban chuyên môn theo phân công tập trung rà soát tổng thể hệ thống quy định về đầu tư, quản trị DMĐT cùng với phân cấp và phân công trách nhiệm cụ thể, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, có báo cáo định kỳ về việc thực hiện đầu tư theo quy chế của Công ty mẹ và các đơn vị thành viên.

Ông Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, tập đoàn cần phải nỗ lực hết sức, tháo gỡ các "nút thắt" trong đầu tư để tăng trưởng, xứng đáng vị trí Tập đoàn kinh tế lớn nhất cả nước.

Ngọc Minh