PGS Văn Như Cương chẩn đoán "bệnh lười" của học sinh trong ngày khai giảng

Trong lễ khai giảng năm học mới ngày 5/9, PGS Văn Như Cương đã nói chuyện với học sinh Trường Lương Thế Vinh căn bệnh mà theo ông đang có nguy cơ lan rộng trong giới trẻ - bệnh lười.

Trong lễ khai giảng học mới ngày 5/9, PGS Văn Như Cương đã nói chuyện với học sinh Trường Lương Thế Vinh về căn bệnh mà theo ông đang có nguy cơ lan rộng trong giới trẻ - bệnh lười.

PGS Văn Như Cương, chủ tịch Trường Lương Thế Vinh, cho rằng đó là căn bệnh mà ít nhiều chúng ta đều mắc phải. 

"Căn bệnh này tuy không làm chết người ngay lập tức, nhưng nguy hiểm lắm vì nếu người bệnh không quyết tâm chạy chữa thì họ sẽ trở thành người vô dụng. Nguy hiểm hơn nữa, nếu một xã hội có nhiều người mắc bệnh này thì xã hội ấy trở thành nghèo nàn, lạc hậu, không bao giờ tiến bộ được.

{keywords}
PGS Văn Như Cương: "Bệnh lười là một căn bệnh có nguy cơ lan rộng nhanh chóng"

Căn bệnh này làm cho con bệnh dần dần trở thành ngưới có nhân cách thấp kém, sống theo kiểu bầy đàn, và không giúp ích gì cho xã hội.

Đó là thầy đang muốn nói về bệnh lười, một căn bệnh có nguy cơ lan rộng nhanh chóng".

Theo ông Cương, bệnh này có những biểu hiện về triệu chúng như sau: "Lười học, lười nghe giảng, lười làm bài tập, lười suy nghĩ, lười phản biện, lười đặt câu hỏi “tại sao như vậy?”, lười đọc sách, hoặc chỉ đọc những cuốn sách nhảm nhí, lười đọc kiến thức tham khảo… Lười lao động, lười làm việc chân tay, kể cả làm những việc phục vụ cho bản thân mình. Lười tập thể dục thể thao, rèn luyên thân thể… Kể ra thì còn nhiều triệu chứng, chắc rằng mỗi em đều cảm thấy mình đang mắc phải một triệu chứng nào đó".

"Mỗi một người đều có một thời gian sống rất hữu hạn. Nếu họ mắc phải bệnh lười biếng thì khoảng thời gian sống đó càng trở nên rất ngắn ngủi. Con bệnh sống một cách uể oải, họ không suy nghĩ gì và không làm được một việc gì mặc cho thời gian vẫn trôi đi giờ này sang giờ khác, ngày này qua ngày khác, thậm chí năm này qua năm khác…" - ông Cương nói.

Ông Cương đưa ra một ví dụ: "Chúng ta hãy hình dung như thế này: Một ngày mới đã bắt dầu nhưng 6h sáng con bệnh lười của chúng ta vẫn trùm chăn ngủ. Bố mẹ vào phòng dục giã con dậy để chuẩn bị đi học thì hắn làu bàu “Cho con ngủ thêm một chút, hôm qua con phải làm bài tập đến 12 giờ đêm”, thực ra thì tối hôm qua hắn có học hành gì đâu, chỉ ngồi chát chít với bạn bè rồi chơi trò chơi trên mạng...

Hắn ngủ cho đến 7h kém 15 mới choàng tỉnh dậy. vệ sinh qua loa, mặc quần áo vội vàng, không kịp ăn sáng mà mẹ chuẩn bị, nhảy vội lên xe đạp điện để phóng đến trường, Sực nghĩ ra mình không đội mũ bảo hiểm, chàng lười tặc lưỡi "đành vậy, phải trốn tránh công an thôi, bây giờ mà quay về nhà lấy mũ thì trễ quá". 

Vì phải chọn đường vắng công an, hắn ta đến trường chậm 10’ và không được vào lớp và chờ đến tiết sau. Bấy giờ, hắn xuống căn-tin tranh thủ ăn sáng và suy nghĩ cách nói dối cô giáo chủ nhiệm nếu cô hỏi tại sao đi học muộn, và làm cách nào để cô không nhắn tin cho mẹ về chuyện này. 

Vào tiết thứ hai, cô giáo tuyên bố "Các em chuẩn bị giấy làm bài kiểm tra 15 phút”. Vừa chép đề, hắn vừa thở dài ngao ngán ”Thế là rồi đời, không biết hôm nay là ngày gì mà mình đen đủi thế?”. Hắn viết bài làm như sau: “Thưa cô, tối hôm qua em phải ra sân bay đón người nhà từ nước ngoài về, máy bay bị chậm và khuya em mới về nhà nên không kịp học bài. Cô tha cho em lần này…”.

{keywords}
Học sinh trường Lương Thế Vinh trong ngày khai giảng

Tan học, hắn về nhà với dáng điệu bơ phờ mệ mỏi. Mẹ hỏi thì hắn nói "Con mệt quá, đau đầu như búa bổ”. Mẹ bảo nó ăn cơm rồi đi nghỉ, hắn bảo không muốn ăn uồng gì cả và đi nằm. Một lúc sau cô giúp việc mua về cho nó một bát phở, hắn ăn ngon lắm nhưng cố ý để thừa một ít…, rồi trùm chăn đi ngủ. 

Chiều ngủ dậy hắn lại lên xe đi học thêm. Lớp học đông lắm và hắn tìm đến cuối phòng, chỗ nhóm lười thường ngồi. Thầy cứ giảng thao thao bất tuyệt và cả nhóm tha hồ nói chuyện trên trời dưới đất… 

Chiều về ăn cơm xong cả nhà ngồi xem truyền hình, đang đến đoạn hay và gay cấn thì bố mẹ nó bắt lên phòng học bài… Hắn đóng cửa phòng và lại bắt đầu chat chít với bạn bè…". 

"Thế đấy, một ngày bình thường của hắn trôi qua như những ngày trước đây và nếu không có cách gì chữa cái bệnh lười thì những ngày tiếp theo sẽ vẫn trôi qua như thế" - ông Cương kết luận. 

Cho rằng không cần nói thêm về tác hại của bệnh lười nữa vì học sinh đều có thể hiểu được, ông Cương nói về cách chữa bệnh lười.

"Trước hết mỗi người cần biết rằng mình có mắc bệnh lười hay không và mức độ ở giai đoạn nào: mới chớm bệnh hạy là đã đến mức độ mà người ta thường gọi là “lười chảy thây”.

Khi biết mình có bệnh thì ai cũng mong muốn chữa bệnh. Nhưng căn bệnh này không có thuốc đặc trị , mà chủ yếu là sự quyết tâm của con bệnh. Đã là con người, ai cũng có chí hướng. Chí hướng là lòng mong muốn và quyết tâm đạt tới một mục tiêu tốt đẹp trong tương lai..

Tuy nhiên cũng có những phương pháp giúp con bệnh mau chóng khỏi bệnh. Thầy giới thiệu phương pháp Kaizen. Phương pháp này được phát minh bởi nhà hiền triết Nhật Bản Masaki Mai, gồm hai từ Kai – thay đổi, Zen- thông thái.

Theo phương pháp này, mỗi ngày em chỉ cần bỏ ra đúng một phút vào đúng thời gian cố định hằng ngày để làm công việc mà em lười nhất, ngại nhất. Một phút sau em hãy kết thúc không làm công việc đó nữa. Quan trọng nhất là ngày nào cũng phải làm và làm đúng giờ quay định. Công việc trong một phút có thể là: chống tay hít đất 10 cái hoặc học một từ tiếng Anh cúng với trong một câu tiếng Anh có từ đó, hoặc là một bài toán đơn giản trong sách bài tập… Em phải làm việc đó hàng ngày và quyết tâm không để cho bất cứ sự hoãn nào.

Sau khi làm việc đó một thời gian em sẽ cảm thấy bị cuốn hút, và đó là khi em đã bước đầu thành công trong quá trình vượt qua sự lười biếng. Rồi một ngày náo đó, em cảm thấy một phút không đủ để làm công việc đã trở nên hứng thú đối với em. Khi đó, em có thể tăng số thời gian làm việc lên, từ 1’ thành 5’, 10’ hoặc nếu cần thì 20’. Như vậy là em đã vượt qua sự lười biếng, và từ đây em có thể bổ sung vào công việc 1’ lúc ban đầu bằng một số công việc có ích khác.

Các em thử áp dụng phương pháp Kaizen và thầy chắc chắn rằng các em sẽ bất ngờ với kết quả nhận được. Hãy nhớ rằng “công việc gì có thể làm ngày hôm nay thì đừng để đến ngày mai” - vị PGS bày tỏ mong muốn.

Phương Chi

tin nổi bật

'Tôi không phạt cô học trò đánh bạn và chưa từng được khen'

Học sinh không chỉ cần giáo viên trao truyền tri thức mà còn cần động viên tinh thần. Nếu các em nản, mọi nỗ lực của thầy cô xem như bằng không.

Tăng lương ở Anh để giáo viên nằm trong nhóm có lương hưu cao nhất

Tháng 1/2019, Bộ Giáo dục Anh công bố chiến lược tuyển dụng và giữ chân giáo viên dựa trên việc tham vấn các chuyên gia, tổ chức giáo dục, công đoàn và lực lượng giáo viên trên toàn quốc.

Ba giáo viên trúng tuyển vị trí hiệu phó THPT ở TP.HCM

Kết quả thi tuyển vị trí hiệu phó cho 3 trường THPT ở TP.HCM vừa được Sở GD-ĐT công bố chiều nay.

Vụ cô giáo bị đồng nghiệp 'khoá tay' ở Huế: Kiểm tra toàn diện nhà trường

Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lập đoàn kiểm tra toàn diện hoạt động của Trường THPT Hai Bà Trưng, để xác định xem nhà trường kiểm điểm đến nơi đến chốn chưa, giáo viên còn có tâm tư gì không.

Hiệu trưởng không được tái bổ nhiệm do sai phạm tài chính, xuống làm giáo viên

Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc (quận Bình Tân, TP.HCM) không được bổ nhiệm lại do đang bị kỷ luật, xuống làm giáo viên từ ngày 5/12.

Ông Huỳnh Văn Chương làm Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chiều nay trao quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng với PGS.TS Huỳnh Văn Chương.

Đổi lớp với thầy giáo gọi 'mày', nói chuyện tế nhị về gia đình học sinh

Ông Hoàng Văn Sum, Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình (huyện Thới Bình, Cà Mau) hôm nay cho biết, sẽ không để thầy Phạm Công Nông tiếp tục dạy môn Văn tại lớp 10A2.

Thầy Đỗ Đức Hiểu và chàng 'dị nhân' khoa Ngữ văn tiên phong mặc quần loe

Chàng sinh viên Văn khoa thuở ấy đã bị thầy kỷ luật vì “dám” diện chiếc quần loe thời thượng lên giảng đường. Nhưng cách anh ứng xử với thầy khiến bạn bè phải trân trọng và vị nể.

Giám đốc trung tâm giáo dục nhận được gói hàng là cục gạch và ống tay áo

Ông Trương Bá Hải, Giám đốc trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp quận 10, TP.HCM nhận được gói hàng trị giá 500.000 đồng, bên trong chỉ có 1 cục gạch và ống tay áo.

Thầy giáo phải xin lỗi vì gọi 'mày', nói chuyện tế nhị của gia đình nữ sinh

Thầy giáo dạy Văn của Trường THPT Thới Bình phải công khai xin lỗi vì gọi "mày", nói chuyện tế nhị của gia đình nữ sinh lớp 10 trong giờ học.

Sở GD-ĐT TP.HCM cấm công chức, viên chức đi nước ngoài do doanh nghiệp đài thọ

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa ban hành quy chế quản lý và xét duyệt công chức, viên chức, người lao động của Sở và các đơn vị trực thuộc đi nước ngoài.

Bố vào lớp học cùng để kèm con tiến bộ

Từ một học sinh lớp 6 không viết nổi một đoạn văn, cậu bé đã tiến bộ từng ngày và đủ điểm lên lớp nhờ sự đồng hành, nhẫn nại của bố.

Phụ cấp giáo viên có thể tăng 100%, riêng chi cho mầm non thêm 4 nghìn tỉ/năm

Bộ GD-ĐT đề xuất phụ cấp nhà giáo ở mức 25-100% tùy đối tượng, trong đó riêng đối với 200 nghìn giáo viên mầm non ở vùng khó, mức hỗ trợ dự kiến tăng thêm 4.032 tỉ đồng/năm.

'Thành tựu của tôi sau 2 tháng độc thoại với nữ sinh trầm cảm'

Đối với một giáo viên, điều đầu tiên cần làm là tiếp xúc để tìm hiểu học sinh, từ đó có đánh giá ban đầu về khả năng học tập của các em. Câu chuyện của nữ sinh bị trầm cảm ở lớp tôi là một ví dụ.

Tâm sự của cô hiệu trưởng: Năng lượng vô hình nơi thầy giúp trò nên người

Điều thầy cô lo lắng ở các em hiện nay chính là xu hướng sống vì bản thân, sự ích kỉ, không biết chia sẻ, giúp đỡ người khác trong các em ngày một nhiều...