Không lực Hoàng gia Anh đã chặn các cuộc gọi giữa các phi công hàng không dân dụng, từ đó phá tan một âm mưu khủng bố tại nhiều nơi trên nước Anh.

Theo tờ The Sun, các phần tử thánh chiến đã lên kế hoạch tấn công các thành phố London, Bath, Brighton và Ipswich chỉ vài ngày sau vụ tấn công liên hoàn tại Paris hồi tháng 11 năm ngoái.

{keywords}
Toàn cảnh London. Ảnh: Visitlondon

Theo đó, hai phi công điều khiển máy bay từ Amsterdam (Hà Lan) đi tới một quốc gia ở Trung Đông được cho là đã sử dụng ngôn ngữ được mã hóa để trao đổi với nhau.

Hai viên phi công này đã dùng ngôn ngữ trong nhạc pop để nói chuyện với nhau.

Tuy nhiên, các điệp viên của Anh đã nghe lén câu chuyện này, và tin rằng hai viên phi công đang tìm cách ám chỉ tới chất nổ hoặc vũ khí hóa học.

Hai nghi phạm khủng bố thường xuyên sử dụng cụm từ ‘tín hiệu cấp cứu’ để thảo luận về âm mưu của họ.

Trong khi trò chuyện, hai người nói rằng bản nhạc có thể ‘làm biểu đồ tăng lên’ – nhằm ám chỉ việc tuyển mộ các tay súng thánh chiến sẽ tăng lên sau khi tiến hành các vụ tấn công.

{keywords}
Sân vận động Stade de France của Pháp bị đánh bom tự sát trong loạt tấn công tại Paris hồi tháng 11. Ảnh: PA

Các nhà phân tích đã mất 7 giờ đồng hồ để giải mã các đoạn hội thoại mà họ cho rằng các phi công đã tìm cách sử dụng kênh radio khẩn cấp để dàn xếp thời điểm tấn công khủng bố.

Trong bối cảnh ngay sạu vụ tấn công ở Paris khiến 130 người thiệt mạng, chính phủ Anh đã nâng nguy cơ khủng bố tại Anh lên mức ‘nguy kịch’.

Các quan chức trong bộ Quốc phòng Anh lên kế hoạch triển khai hơn 5.000 quân trên các đường phố ở Anh nếu như xảy ra tấn công khủng bố.

Lê Thu

IS tung video lời cuối của nhóm khủng bố Paris

Cơ quan tuyên truyền của nhóm IS hôm 24/1 đã công bố một đoạn video cho thấy hình ảnh và những thông điệp cuối cùng của 9 kẻ tấn công thực hiện vụ khủng bố Paris

Thảm kịch Paris làm cục diện thế giới thay đổi ra sao?

Thảm kịch Paris dường như đẩy nhanh những thay đổi chính trị được chờ đợi từ lâu.

Toàn cảnh vụ khủng bố kinh hoàng giữa Paris

Gần 200 người chết, hàng trăm người khác đã bị thương trong vụ khủng bố đẫm máu diễn ra tại Paris rạng sáng 14/11 (giờ VN).