Nhiều năm qua, Ford Ranger vẫn luôn giữ vững “ngôi vương” doanh số trong phân khúc xe bán tải và chiếm tới 70% thị phần tại thị trường Việt Nam. Thậm chí, trong những thời điểm khó khăn nhất của toàn thị trường, Ranger vẫn đạt doanh số trung bình trên 1.000 xe/tháng và thường xuyên có mặt trong danh sách 10 mẫu xe ăn khách nhất thị trường.
Cùng với Ford Ranger, phân khúc xe bán tải còn có sự góp mặt của những cái tên khác như Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Isuzu D-Max và Mazda BT-50. So với các phân khúc khác, phân khúc này cũng không có thêm mẫu mã mới nào trong suốt gần một thập kỷ. Tuy nhiên, kể từ năm 2024, phân khúc xe bán tải dự kiến sẽ có một số thay đổi.
Ngay đầu năm 2024, nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast đã chính thức ra mắt mẫu bán tải chạy điện VF Wild tới người tiêu dùng tại Mỹ. Mẫu xe này được giới chuyên môn đánh giá là đối thủ nặng ký trong phân khúc bán tải, đồng thời sẽ trở thành quân bài chiến lược của hãng xe Việt tại thị trường Mỹ.
Đối với thị trường Việt Nam, nếu bán tải chạy điện VF Wild sớm ra bản thương mại thì đây sẽ là đối thủ cạnh tranh xứng tầm của “vua bán tải” Ford Ranger. Theo đánh giá của giới chuyên gia, động cơ của VinFast thường có mô-men xoắn cực đại cao hơn so với các mẫu xe cùng phân khúc. Đồng thời, vì là động cơ điện nên thời gian đáp ứng sẽ nhanh hơn, khả năng bứt tốc và kiểm soát lực kéo sẽ tốt hơn.
Ngoài ra, bán tải chạy điện VF Wild không gây tiếng ồn lớn và mùi nhiên liệu như xe máy dầu. Xe điện thường được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, giúp hành trình “phượt” trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, một số ý kiến cũng lo ngại xe bán tải chạy điện sẽ ngốn nhiều pin hơn khi vận hành trên đường đèo, địa hình phức tạp. Nếu gặp lỗi phát sinh, việc xử lý sẽ khó khăn hơn nhiều và thường sẽ phải chờ cứu hộ của chính hãng đến hỗ trợ.
Cùng với sự xuất hiện của bán tải chạy điện, phiên bản hybrid tiết kiệm nhiên liệu cũng được các hãng xe lên kế hoạch phân phối. Điển hình nhất là hãng xe Toyota Nhật Bản công bố một số thông tin thông số kỹ thuật cũng như kế hoạch phân phối Toyota Hilux hybrid 2024.
Theo đó, Toyota Hilux hybrid 2024 được trang bị động cơ dầu 2,8 lít, công suất 201 mã lực, mô-men xoắn cực đại 500 Nm, kết hợp với mô-tơ điện 48 volt công suất 16 mã lực, mô-men xoắn 65 Nm. Mô-tơ điện hoạt động nhờ nguồn năng lượng từ cụm pin 7,6 kg được sạc bằng cách tái tạo năng lượng khi phanh.
Phía nhà sản xuất cho biết sự xuất hiện của hệ thống mild-hybrid (hybrid nhẹ) sẽ giúp bán tải Hilux 2024 cải thiện hiệu suất cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu, trong khi vẫn duy trì khả năng chở hàng và kéo của động cơ diesel thông thường.
Nhiều khả năng, mẫu bán tải Toyota Hilux hybrid 2024 cũng sẽ sớm có mặt tại thị trường Việt Nam để gia tăng sức cạnh tranh lên các đối thủ cùng phân khúc.
Ngoài Toyota, hãng xe Mỹ Ford cho biết sẽ mở rộng dòng bán tải Ranger bằng việc bổ sung phiên bản hybrid cắm sạc (plug-in hybrid - PHEV) và sẽ có mặt trên thị trường vào đầu năm 2025. Ford chưa tiết lộ thông số kỹ thuật nhưng cho biết hệ thống hybrid cắm sạc sẽ cho mô-men xoắn cao hơn bất kỳ phiên bản Ranger nào khác.
Theo Vietnamfinance
Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!