Bộ Năng lượng Mỹ vừa qua đã có thông báo chính thức về việc phê duyệt ưu đãi tín dụng thuế Liên bang trị giá 7.500 đô la đối với người mua xe bán tải điện Tesla Cybertruck với 2 phiên bản là dẫn động toàn phần và phiên bản 3 động cơ cao cấp dựa trên đạo luật Giảm lạm phát (IRA). Phiên bản còn lại của mẫu xe, dẫn động cầu sau (RWD) dự kiến tới năm 2025 mới phát hành chính thức nên chưa có số liệu. 

Cụ thể, bên cạnh các quy định về sản xuất, linh kiện thành phần và nguyên vật liệu chế tạo pin, thì theo Đạo luật Giảm lạm phát quy định, các loại xe điện được hưởng chính sách trợ cấp tín dụng thuế, phải có giá niêm yết dưới 55.000 đô la đối với các loại xe du lịch thông thường và dưới 80.000 đô la đối với các loại xe SUV, xe bán tải. 

tesla cybertruck pre production beta prototype at tesla investor day 2023.jpg
Xe bán tải điện Tesla Cybertruck sẽ được hưởng tín dụng thuế 7.500 đô la tại Mỹ kể từ năm 2024. Ảnh: Tesla.

Điều đó đồng nghĩa với việc, giá bán của 2 phiên bản Cybertruck sắp tới, sẽ không vượt quá 80.000 đô la (khoảng 1,9 tỷ đồng) cực kỳ hợp lý và rẻ hơn đáng kể so với giá thực tế hiện nay. 

Theo niêm yết trên trang web của Tesla, mẫu bán tải Cybertruck phiên bản Cyberbeast 3 động cơ cao cấp có giá bán lên tới 99.990 đô la và chỉ có phiên bản dẫn động toàn phần (AWD) với giá niêm yết 79.990 đô la là đủ điều kiện nhận tín dụng thuế với giá bán dưới 80.000 đô la. 

Tuy nhiên, phiên bản AWD được Tesla thông báo tới năm 2024 mới được phân phối chính thức, đồng nghĩa với việc khách hàng muốn sở hữu Cybertruck trong năm nay sẽ phải bỏ ra mức giá tới 99.990 đô la và không có bất cứ khoản hỗ trợ nào. 

Ngoài ra, kể từ năm 2024, khách hàng khi mua các loại xe điện được hưởng tín dụng thuế 7.500 đô la có thể đổi khoản tín dụng trực tiếp tại đại lý để nhận tiền mặt thay vì phải trừ vào dư nợ thuế Liên bang như trước đây. Do đó, thông tin việc Cybertruck trong năm 2024 sẽ có mức giá bán dưới 80.000 đô la và được hưởng tín dụng thuế ở mức tối đa đặc biệt thu hút sự quan tâm của không ít người đam mê mẫu xe bán tải chạy điện có thiết kế độc đáo này. 

Hùng Dũng (theo Insideev)