Phân khúc xe sedan giá 1 tỷ: Có còn sức hút với khách hàng Việt?

Phân khúc xe sedan cỡ D tiền tỷ giờ chỉ còn 4 cái tên quen thuộc, trong đó Toyota Camry đã không còn giữ được vị thế số 1 ở phân khúc này dù sức mua đã cải thiện.

Sau khi VinFast Lux A 2.0 rút khỏi cuộc chơi, phân khúc xe sedan cỡ D giờ chỉ còn sự góp mặt của 4 mẫu xe bao gồm: Toyota Camry, KIA K5, Mazda 6 và Honda Accord. Thực tế, còn có cả mẫu xe Volkswagen Passat nhưng nhà phân phối thương hiệu Volkswagen tại Việt Nam không công bố doanh số. 

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), dù có phần ảm đạm nhưng phân khúc xe sedan cỡ D đã chứng kiến cuộc đổi ngôi khi bất ngờ Mazda 6 lần đầu tiên vượt qua KIA K5 và Toyota Camry để đứng đầu phân khúc trong tháng 10/2022.

1. Mazda 6: 150 xe

Dù giá bán của Mazda 6 đều điều chỉnh tăng thêm 40 triệu đồng từ đầu tháng 10, ở mức từ 889 triệu đồng đến 1,109 tỷ đồng. Nhưng việc áp dụng chính sách khuyến mại sâu lên tới gần 100 triệu đã giúp cho Mazda 6 tăng trưởng mạnh về doanh số trong tháng vừa qua.

Cụ thể, doanh số tháng 10 của Mazda 6 đạt 150 xe, tăng trưởng 55% so với tháng 9 (97 xe). 

Kết quả này đã đẩy KIA K5 xuống vị trí thứ 2 để lần đầu tiên Mazda 6 được vinh danh ở vị trí dẫn đầu. Từ đầu năm 2022, doanh số của Mazda 6 đã từng 1 lần vượt qua được con số 150 vào tháng 5 nhưng vẫn chỉ đứng ở vị trí thứ 3. Hiện tại, doanh số lũy kế từ đầu năm đến tháng 10 của Mazda 6 đạt 1.034 xe.

2. KIA K5: 130 xe

Dù có sức bán ra tương đối ổn định nhưng tháng 10 này mẫu xe đến từ Hàn Quốc KIA K5 vẫn phải ngậm ngùi nhường lại "ngôi vương" cho đối thủ Mazda 6. 

Tháng 10/2022, doanh số KIA K5 đạt 130 xe, chỉ tăng 1,6% so với tháng 9 (128 xe). Doanh số cộng dồn của KIA K5 trong 10 tháng của năm 2022 đạt 1.559 xe.

KIA K5 hiện là mẫu xe có giá bán khởi điểm tốt nhất phân khúc, chỉ từ 876 triệu đồng. Trang bị trên mẫu xe này cũng phong phú và tiện nghi không kém các đối thủ có giá bán cao hơn. 

3. Toyota Camry: 115 xe

Trong 6 tháng gần nhất, doanh số bán hàng của Toyota Camry liên tục đà lao dốc khiến cho mẫu xe này không còn giữ được vị thế đã có suốt hơn 1 thập niên. Nguyên nhân là do thiếu hụt nguồn linh kiện dẫn đến không đủ lượng xe bán ra thị trường.

Sau nhiều tháng sụt giảm, tháng 10 vừa qua, doanh số của Toyota Camry đã có dấu hiệu phục hồi khi bán được 115 xe, tăng nhẹ 6,5% so với tháng 9 (108 xe).

Tuy nhiên, Toyota Camry đã phải chấp nhận tụt xuống áp chốt, chỉ đứng trên mẫu xe "ế" Honda Accord. Dẫu vậy, mẫu xe sedan cỡ D của Toyota vẫn đang có doanh số lũy kế 10 tháng của năm 2022 lên tới 3.444 xe, bỏ xa các đối thủ trong cùng phân khúc. Giá bán của Camry hiện dao động từ 1,07 - 1,460 tỷ đồng.

4. Honda Accord: 14 xe

Với Honda Accord, bất chấp đại lý liên tục đưa ra những chính sách khuyến mãi hấp dẫn nhưng doanh số của mẫu xe này hiếm khi vượt quá con số 30. Kể từ đầu năm 2022 đến nay, Honda Accord đã là cái tên quá quen với vị trí cuối bảng xếp hạng phân khúc.

Trong tháng 10, Honda Accord chỉ bán được 14 xe, giảm 22% so với tháng 9 (18 xe). Doanh số cộng dồn 10 tháng của năm 2022 cũng mới chỉ đạt 215 xe. Honda Accord là mẫu xe sedan cỡ D chỉ có 1 phiên bản, giá bán 1,319 tỷ đồng lại quá cao là nguyên nhân chính cho kết quả này.

Trong nhiều tháng qua, thị phần phân khúc xe sedan cỡ D tầm tiền trên dưới 1 tỷ đang bị thu hẹp đáng kể và xu hướng lựa chọn xe gầm cao đã ảnh hưởng không hề nhỏ đến sức mua của người tiêu dùng ở nhóm này.

Tất nhiên, phân khúc này vẫn sẽ duy trì được một nhóm khách hàng trung thành, đặc biệt là khách hàng trung niên. Đó là một thực tế không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà đang diễn ra trên các thị trường toàn cầu. 

Ngô Minh

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy – Báo VietNamNet theo địa chỉ email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Loạt xe ô tô phổ thông giá rẻ, nhiều công nghệ đáng mua cho năm 2023

Dưới đây là những cái tên xe đáng để lựa chọn cho năm 2023 khi xét trên giá trị đem lại nhiều hơn số tiền phải bỏ ra.

Những mẫu ô tô thể thao cũ đời sâu giá cực rẻ nhưng không nên mua

Có những dòng xe ô tô thể thao cũ giá bán rẻ nhưng tuyệt đối không nên mua, bởi tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng.

Xe hạng A tháng 10: Hyundai Grand i10 lại tụt giảm dù vắng nhiều đối thủ

Phân khúc xe hạng A hiện chỉ còn 2 cái tên là Hyundai Grand i10 và KIA Morning. Dù thừa "đất diễn" nhưng hai mẫu xe này lại có kết quả kinh doanh không mấy nổi bật.

Xe MPV tháng 10: Toyota Veloz "hụt hơi" tuột mất "ngôi vương"

Trong tháng 10, lượng bán của Toyota Veloz và Mitsubishi Xpander đều sụt giảm nghiêm trọng nhưng vị trí trên bảng xếp hạng đã có màn "đổi ngôi vua" khá căng thẳng.

Top xe đa dụng tháng 10: Toyota Cross vượt Hyundai Creta, Ford Everest gây bất ngờ

Sau một tháng vươn lên dẫn đầu Top 5 xe đa dụng bán chạy nhất thì trong tháng 10 vừa qua, Hyundai Creta đã bị Toyota Corolla Cross lấy lại "ngôi vương".

Top xe sedan giá rẻ tháng 10/2022: Toyota Vios đòi lại ngôi đầu từ Hyundai Accent

Dù doanh số giảm nhẹ so với tháng trước nhưng việc duy trì bán ra ổn định trên 2.000 xe đã giúp Toyota Vios giành lại ngôi vương ở phân khúc xe sedan giá rẻ trong tháng 10 từ tay đối thủ Hyundai Accent.

Xe bán tải tháng 10: Ford Ranger lên đỉnh, Mitsubishi, Mazda tụt mạnh doanh số

Trong tháng 10, Ford Ranger đã thể hiện dấu ấn "vua bán tải" bằng doanh số vượt trội so với 4 mẫu bán tải đối thủ đến từ Nhật Bản.

Top 10 xe 'ế' nhất tháng 10: Xe Nhật chiếm đa số, có mẫu không bán nổi chiếc nào

Trong tháng 10, dù thị trường ô tô trong nước đã tăng trưởng trở lại nhưng một số mẫu xe của các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda, Suzuki hay Isuzu vẫn tiêu thụ chậm, thậm chí ế ẩm.

Top 10 xe bán chạy tháng 10: Ford Ranger lên đỉnh, Hyundai Accent tụt sâu

Danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 10/2022 đã có sự xáo trộn đáng kể về thứ tự, đồng thời chứng kiến sự góp mặt của nhiều cái tên trở lại sau một thời gian vắng bóng.

Ô tô vẫn bán tốt bất chấp ngân hàng siết tín dụng vay tiêu dùng

Trong tháng 10/2022, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 36.560 xe, tăng 9,3% so với tháng 9/2022 và tăng tới 22,7% so với cùng kỳ năm 2022.

5 mẫu SUV hạng sang giá dưới 2 tỷ đồng tại Việt Nam

Xe đa dụng gầm cao từ lâu đã trở nên quen thuộc với người Việt và có nhiều lựa chọn phong phú, trong đó nhóm xe hạng sang tầm giá dưới 2 tỷ đồng ngày càng được quan tâm.

Những mẫu xe Nhật Bản tồi nhất

Các mẫu xe hơi của Nhật Bản được đánh giá cao bởi độ bền, ổn định và sự tin cậy nhưng vẫn có không ít mẫu xe không được lòng người tiêu dùng.

10 mẫu xe Mỹ mạnh nhất năm 2022 - ôtô điện chiếm ưu thế

Cuộc chiến mã lực giữa các hãng xe Mỹ diễn ra sôi động trong năm 2022. Trong đó các sản phẩm xe điện dần chứng tỏ vị thế.

Xe MPV gần 700 triệu, chọn "tân binh" Hyundai Stargazer hay Toyota Veloz?

Trong khi Toyota Veloz Cross đang dần khẳng định được vị thế của mình thì Hyundai Stargazer - một tân binh đến từ Hàn Quốc liệu có thể chen chân vào phân khúc MPV giá rẻ được hay không?

Xe tay ga sành điệu cho nữ, chọn Yamaha Grande hay Vespa Primavera?

Yamaha Grande 2022 và Vespa Primavera 2022 đều là dòng sản phẩm xe tay ga thời trang hướng đến khách hàng nữ. Với giá từ 50-80 triệu đồng, bạn nên chọn mẫu xe nào?