Đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, sau gần 20 ngày triển khai, giải pháp phân luồng cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà Cục Quản lý đường bộ Việt Nam đưa ra đã phát huy tác dụng. Cụ thể không còn tình trạng ùn ứ cục bộ, đường thông thoáng, đặc biệt không xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến.

Hiện đơn vị đang cấp tốc thi công xây dựng hai trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn để kịp đưa vào sử dụng trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Hai trạm dừng nghỉ tạm thời này nằm ở vị trí km64 và km77 đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Nguyen Xuan Cuong.jpg
Cục trưởng Cục Đường bộ Nguyễn Xuân Cường làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Thành An

Trước đó, từ 4/4, Cục Đường bộ Việt Nam quyết định tổ chức phân luồng điều tiết ô tô khách trên 30 chỗ, xe tải nặng từ 6 trục trở lên không lưu thông vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Vào thời điểm quyết định được ban hành, cử tri tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị (nơi có cao tốc Cam Lộ - La Sơn, QL1 đi qua) còn băn khoăn, lo ngại khi xe khách, xe tải nặng dồn lên QL1 sẽ gây áp lực cho tuyến đường, gia tăng tai nạn giao thông.

Trước kiến nghị của địa phương, ngày 22/4, Cục Đường bộ Việt Nam đã chủ động làm việc, giải trình trực tiếp các vấn đề liên quan với Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị và Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế. Đặc biệt là phương án phân luồng, điều tiết ô tô trên 30 chỗ, xe tải nặng từ 6 trục trở lên (kể cả tổ hợp phương tiện) không vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho hay, hiện tượng "vắng xe" trên cao tốc sau khi phân luồng, thực chất là do dòng phương tiện thoát xe nhanh, không còn tình trạng ùn ứ cục bộ nên có cảm giác là đường thưa vắng. Với việc phân luồng này, nhiều khả năng vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ trong tầm kiểm soát. 

Theo ông Cường, giải pháp phân luồng phương tiện là giải pháp cuối cùng và được Cục tính toán kỹ lưỡng, cẩn trọng trên cơ sở khoa học (đếm xe, phân tích dòng phương tiện, điều kiện địa hình, độ dốc tuyến, yếu tố thời tiết sương mù...), căn cứ bối cảnh thực tiễn (phân kỳ đầu tư) và thẩm quyền tổ chức giao thông ở cả QL1 và cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế nhìn nhận, với bối cảnh đầu tư phân kỳ, công trình phát sinh một số vấn đề khai thác, nên việc tổ chức giải pháp nâng cao hơn nữa an toàn giao thông trên tuyến là cần thiết.

"Tôi thấy nếu không đảm bảo ATGT thì nên phân luồng phương tiện. Trước đây chưa có cao tốc, các xe này phải chạy trên QL1, giờ điều tiết, phân luồng lại QL1 thôi", ông Lưu phân tích.

cao toc cam lo la son.jpg
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn thông thoáng. Ảnh: Quang Thành 

Bên cạnh việc đồng thuận phương án phân luồng, hai địa phương cũng kiến nghị sớm đầu tư tuyến lên 4 làn xe. Về vấn đề này, ông Lê Văn Sáu, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho hay, việc mở rộng cao tốc lên 4 làn xe đã được Bộ GTVT trình Chính phủ và đang chờ Quốc hội thông qua trong kỳ họp tới. Nếu được thông qua tháng 10 sẽ thi công, dự kiến hoàn thiện vào cuối năm 2025.