“Chúng tôi cho rằng một số thành phần và ứng dụng chính trên chiếc xe hơi, chẳng hạn như phần mềm quản lý và giám sát dữ liệu cần được sản xuất bởi các quốc gia đồng minh”, người đứng đầu cơ quan kiểm soát xuất khẩu Mỹ Alan Estevez cho biết.

Vào tháng 5, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho hay, cơ quan này dự kiến sẽ đề xuất quy định đối với phương tiện kết nối Made in China vào mùa thu này, trong đó không loại trừ khả năng cấm hoàn toàn xe kết nối (connected-car) xuất xứ Trung Quốc hoặc các biện pháp “mạnh” khác.

29dc biden china cvzj videoSixteenByNine3000.jpg
Mỹ sẽ hạn chế sử dụng các phần mềm quản lý trên xe hơi có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ảnh: NYT

Trước đó, hồi tháng 2, chính quyền Tổng thống Biden mở cuộc điều tra đánh giá xe nhập khẩu từ nền kinh tế số hai thế giới có tạo ra rủi ro an ninh quốc gia hay không.

Ô tô kết nối (connected-car) có phần cứng mạng tích hợp trên bo mạch cho phép truy cập Internet và chia sẻ dữ liệu với các thiết bị cả bên trong và bên ngoài xe. Ông Estevez nhận định đây là mối đe dọa nghiêm trọng.

“Xe hơi là một thứ đáng sợ. Chúng biết rất nhiều thông tin về người sử dụng. Những phương tiện này ngày nay có thể nhận được bản cập nhật phần mềm, dù là xe điện hay động cơ đốt trong”, đại diện của Bộ Thương mại Mỹ nói. "Một chiếc ô tô hiện đại có rất nhiều phần mềm bên trong. Nó chụp rất nhiều ảnh, có hệ thống lái, được kết nối với điện thoại của bạn. Nó biết bạn gọi cho ai, biết bạn đi đâu. Nó biết rất nhiều".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng kêu gọi Mỹ cần “tôn trọng nguyên tắc của nền kinh tế thị trường và các nguyên tắc cạnh tranh công bằng”. Họ lập luận rằng ô tô Trung Quốc phổ biến trên toàn cầu vì chúng đã thoát khỏi sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường và có tính đổi mới về mặt công nghệ.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ không nghĩ vậy. Bà Raimondo nhận xét “kết quả thật thảm khốc nếu có vài triệu ô tô trên đường và phần mềm bị vô hiệu hoá”.

Hiện Washington vẫn đang sử dụng một số ít xe công vụ hạng nhẹ do Trung Quốc sản xuất. Hồi tháng 5, chính quyền Biden đã tăng thuế suất gần 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng từ 25% trước đó, viện dẫn lý do bảo vệ ngành công nghiệp Mỹ khỏi "những sản phẩm của Trung Quốc được định giá không công bằng".

(Theo Yahoo Tech, Wired)