Triển lãm đầu tay của họa sĩ Phan Như Lâm mang tên Ánh sáng tình tôi vừa khai mạc tại TPHCM.

W-batch_dde2f5ceb4d56b7035297a.jpg

Phan Như Lâm có quãng thời gian 10 năm miệt mài với hội họa. Họa sĩ thừa nhận đây là công việc duy nhất gắn với mình, anh vẽ tranh từ ngày này qua ngày khác, từ sáng sớm đến xế chiều.

Họa sĩ yêu thích sự đẹp đẽ của nghệ thuật hội họa, vì trong thế giới của chính mình, anh cảm nhận thấy nét sống động và thích thú. Anh vẽ nhiều đề tài, song đặc biệt quan tâm đến hình ảnh người phụ nữ. 

Chia sẻ với VietNamNet, Phan Như Lâm nói có nhiều sự rung cảm với người phụ nữ. Họa sĩ chứng kiến sự tảo tần, cực khổ của những người đàn bà xung quanh như mẹ, các chị gái. Từ tình thương, sự đồng cảm, anh khắc họa hình tượng họ lên tranh một cách nâng niu, trân trọng. Còn với những người đàn ông, anh thể hiện nét đẹp qua lao động, gánh vác trên vai trách nhiệm. 

“Chân dung được tạo ra sống động và chân thật của bạn bè, người thân, gia đình, những người ngư dân như một cách chia sẻ quan điểm của tôi về cuộc sống hiện đại. Giữa những bon chen trong cuộc sống hiện đại của chính ta, hy vọng sẽ tìm thấy và giữ được vẻ đẹp lẫn đam mê”, anh chia sẻ. 

Phan Như Lâm đến với việc học vẽ, tập vẽ và sáng tác không mấy dễ dàng. Ngoài khó khăn về đời sống, anh gặp rào cản tâm lý với nỗi trăn trở như làm sao để vẽ, làm sao trở thành họa sĩ…

Chính những băn khoăn này làm Phan Như Lâm gặp vướng mắc khi sống đời họa sĩ và cả việc gìn giữ các mối quan hệ trong đời sống cũng như cộng đồng mỹ thuật

Họa sĩ trải qua những khoảnh khắc nghi ngờ, thất vọng và tuyệt vọng với chính mình. Sau cùng, anh tìm kiếm được đáp án qua triển lãm đầu tay để rồi có thêm niềm tin tiếp bước con đường hội họa. 

W-batch_dd6bc4638c7853dd0d8442.jpg
Người đàn ông được khắc họa với nét đẹp lao động, gánh vác gia đình. 

Giám tuyển Lý Đợi nhận xét bộ tranh này là một kết hợp của lối vẽ chân dung mang hơi hướng bán cổ điển, kỹ thuật biểu hiện và tinh thần lãng mạn.

Lý Đợi đặc biệt ấn tượng với các bức tranh trong đợt triển lãm. Anh cảm nhận Phan Như Lâm dành nhiều ánh sáng và sự tụng ca cho các nhân vật nữ để rồi từ họ, nhận về ánh sáng cho chính mình.

Sau triển lãm, Như Lâm phần nào sẽ nhìn thấy rõ hơn, tự tin hơn trên con đường mình sẽ đi hoặc rẽ lối, thay đổi sau này. 

“Những bức tranh trong Ánh sáng tình tôi đã giúp chữa lành cho Phan Như Lâm trong nhiều khía cạnh, mà đầu tiên là tâm lý sáng tác”, Lý Đợi nói. 

Một số tranh trong triển lãm

batch_ddHau Hien.jpg
batch_ddNhung co gai tre.jpg
batch_ddThieu nu va em be.jpg
batch_ddNhung dua tre ngu.jpg

Ảnh: NVCC

Bức chân dung tự hoạ bị giấu kín 63 nămTròn 10 năm sau khi hoạ sĩ người Anh nổi tiếng thế kỷ 20, Norman Cornish qua đời, bức chân dung tự hoạ của ông được tìm thấy ở mặt sau của một tác phẩm nghệ thuật khác.