Một trong những cuộc tranh luận lớn trong lĩnh vực y tế là phần thịt gà sẫm màu hay trắng tốt cho sức khỏe hơn. Nhiều người cho rằng thịt trắng tốt hơn do ít chất béo và ít calo nên họ chọn ức gà thay vì đùi hoặc chân. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, phần thịt đen chứa nhiều chất dinh dưỡng. 

Phần thịt đen hay thịt trắng của gà đều có những lợi ích riêng. Ảnh: Foodnetwork

Thịt trắng

Phần thịt trắng (ức) nhìn chung có ít calo và chất béo hơn so với một miếng thịt sẫm màu (đùi). 

Đùi gà có da (85g): 197 calo, 12,5g chất béo, 20g protein

Đùi gà không da (85g): 152 calo, 6,9g chất béo, 21g protein

Ức gà không da (85g): 133 calo, 2,75g chất béo, 27g protein

Ức gà có da (85g): 150 calo, 8g chất béo, 18g protein. 

Theo Eatthis, chất béo và calo dư thừa không phải lúc nào cũng xấu. Hai yếu tố này phụ thuộc vào mục tiêu và nhu cầu sức khỏe của chính bạn. Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Lauren Manaker giải thích: "Nếu bạn cần giảm béo thì thịt trắng có thể là một lựa chọn tốt hơn”.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến cách chế biến phần thịt trắng. Nếu tẩm bột hoặc chiên, hàm lượng chất béo của thịt sẽ tăng lên. Bạn nên ăn ức gà nướng nếu muốn giữ hàm lượng chất béo ở mức thấp nhất.

Thịt đen 

Dù thịt trắng thường ít calo và chất béo nhưng bạn không nên bỏ qua thịt sẫm màu. Phần đùi và chân có hàm lượng vitamin và chất dinh dưỡng cao hơn.

Amy Goodson, tác giả người Mỹ của Cẩm nang dinh dưỡng thể thao, chia sẻ thịt sẫm màu có hàm lượng sắt, kẽm, selen và vitamin B cao hơn, hỗ trợ miễn dịch, có ích cho người thiếu máu.

Chuyên gia Goodson cũng lưu ý về việc ăn da gà: "Thông thường, thịt trắng có nhiều ở ức nên mọi người thường bỏ qua da. Tuy nhiên, thịt sẫm màu là chân, đùi và cánh có nhiều da. Những vùng này thường có lượng thịt thấp và mọi người hay ăn cả da”.

Da chứa nhiều chất béo cung cấp lượng calo đáng kể. Điều này không có nghĩa bạn phải luôn bỏ phần da, nhưng cần cân nhắc nếu đang có nhu cầu giảm béo. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên chọn những gì bạn thích và đưa ra quyết định dựa trên nhu cầu sức khỏe cá nhân. 

Ai không nên ăn thịt gà?

Ai không nên ăn thịt gà?

Thịt gà là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý món ăn này không phù hợp với một số người bệnh.