Hãng tin CNN dẫn lời Thủ tướng Anh Boris Johnson "hoàn toàn kinh hoàng và đau buồn" khi biết tin về vụ tấn công nhắm vào cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

"Tôi lo lắng cho gia đình và những người thân yêu của ông ấy", Johnson viết trên Twitter.

Thủ tướng Anh Boris Johnson

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi "vô cùng đau khổ" trước "cuộc tấn công" nhằm vào ông Abe. Ông Narendra Modi cho biết "sẽ cùng các nhà lãnh đạo thế giới cầu nguyện để cựu Thủ tướng Abe Shinzo sớm hồi tỉnh".

“Những vụ việc như thế này làm rung chuyển tất cả chúng ta", Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết bà "vô cùng sốc" khi biết tin.

"Ông ấy là một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên tôi gặp sau khi trở thành Thủ tướng, một nhà lãnh đạo rất tận tâm, hào phóng và tốt bụng", bà Ardern viết trên Twitter.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: Reuters

Cùng hàng trăm lời cầu nguyện đến từ các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới. Chủ tịch Liên minh EU Ursula von der Leyen viết trên Twitter "tất cả mọi suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng tôi đang hướng về gia đình Abe Shinzo và người dân Nhật Bản".

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö, Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đều cho biết họ rất 'sốc' trước tin tức này. Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu Charles Michel, gọi vụ xả súng là một "cuộc tấn công hèn nhát".

Phía Đại sứ Mỹ Rahm Emanuel tại Nhật cho biết "rất đau buồn và bị sốc" sau khi nghe tin. "Ông Abe là một nhà lãnh đạo xuất sắc của Nhật Bản. Chính phủ và người dân Mỹ đang cầu nguyện bình an đến với ông Abe, gia đình ông và người dân Nhật Bản, ông Rahm Emanuel viết.

Trang Reuters trích dẫn lời của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia Teuku Faizasyah cho hay, ông thay mặt cho Bộ trưởng Ngoại giao nước này và các ngoại trưởng đang tham dự Hội nghị G20 "bày tỏ đồng cảm với Ngoại trưởng Nhật Bản" trước tin về ông Abe.

Như Quỳnh