“Ở khu vực phía nam tỉnh Donetsk, các đơn vị thuộc nhóm tác chiến phía Đông, với sự yểm trợ của pháo binh Nga, đã đập tan ý định vượt sông Mokriye Yaly được nhóm trinh sát Ukraine thực hiện ở khu định cư Urozhaynoye. Toàn bộ nhóm trinh sát đối phương đã bị tiêu diệt”, hãng tin TASS hôm nay (6/9) dẫn lời ông Chekhov nói.

Pháo binh Nga hoạt động ở miền đông Ukraine. Ảnh: TASS

Theo vị sĩ quan này, nhóm tác chiến phía Đông gần đây đã sử dụng pháo phản lực phóng loạt Smerch tấn công nơi Lữ đoàn cơ giới số 31 Ukraine đóng ở khu vực đông bắc Vremevka; phá hủy kho đạn của đối phương nằm ở Katerinovka cũng như tấn công nơi tập trung quân tạm thời của Lữ đoàn cơ giới 72 Ukraine.

“Lực lượng không quân của nhóm tác chiến chúng tôi cũng thực hiện nhiều cuộc không kích nhằm vào vị trí tập trung nhân lực và khí tài đối phương nằm gần các khu vực Prechistovka, Novodonetsky, Ugledar và Staromayorsky. Đồng thời, các hệ thống phòng không như Strela-10 cũng bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) Furia của Ukraine”, ông Chekhov nói thêm.

Nga tố Ukraine dùng UAV Australia tấn công lãnh thổ

Hãng thông tấn TASS rạng sáng 6/9 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng, quân đội Ukraine đang sử dụng các UAV do Australia cung cấp để tấn công vào lãnh thổ nước này.

“Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles trước đây từng khẳng định rằng những chiếc UAV nước này viện trợ cho Ukraine sẽ được sử dụng cho mục đích trinh sát đường không. Theo một cách nào đó, những khí tài đó lại được dùng trong các vụ tập kích lãnh thổ Nga”, bà Zakharova cho hay.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, các chính trị gia Canberra đang cố gắng che giấu công chúng về những tình huống cho thấy Australia dần lún sâu vào cuộc xung đột Ukraine.

Giới chức Australia và Ukraine tới nay chưa đưa ra bình luận về những tuyên bố của bà Zakharova.

Trang quân sự Army Recognition vào cuối tháng trước dẫn bài đăng trên mạng xã hội X của Chuck Pfarrer viết rằng, quân đội Ukraine trong cuộc tập kích căn cứ không quân Nga ở Kursk hôm 27/8 đã sử dụng UAV SYPAQ làm từ giấy bìa.

UAV SYPAQ. Ảnh: Chuck Pfarrer/ X

“Cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân Nga ở tỉnh Kursk đã được thực hiện bởi UAV SYPAQ có xuất xứ từ Australia. Điểm độc đáo của loại UAV này là chúng được làm từ các vật liệu như bìa cứng, sáp và dây cao su. Điều này khiến chúng ‘vô hình’ trước các hệ thống phòng không Nga”, bài đăng của Pfarrer khi đó viết.