Đài RT trích dẫn một bài báo điều tra đăng tải trên trang Bihus.info hôm 5/9 tiết lộ, công ty Các hệ thống hàng không Ukraine (UAS) đã không thể cung cấp cho quân đội nước này 55 chiếc UAV HAWK vào giữa tháng 8 như hợp đồng đã ký. Đến thời hạn, nhà sản xuất chỉ bàn giao được 4 UAV và chỉ một chiếc trong đó được coi là đủ khả năng vận hành bình thường.

Một chiếc UAV HAWK đang được thử nghiệm. Ảnh: BIHUSinfo

UAS từng quảng cáo HAWK là mẫu UAV trinh sát cánh nhỏ, có khả năng đạt tốc độ lên tới 55 km/h. Theo Bihus.info, mỗi chiếc có giá hơn 14,5 triệu hryvnia (gần 400.000 USD). Tổng trị giá hợp đồng giữa UAS và quân đội Ukraine là 807 triệu hryvnia (gần 22 triệu USD), trong đó công ty sẽ được trả trước ít nhất 17,6 triệu USD.

Các phóng viên có cơ hội chứng kiến cuộc thử nghiệm lô UAV mới bàn giao kể, chỉ một chiếc đạt hiệu suất tốt và được quân đội tiếp nhận. Một UAV liên tục mất kết nối với bộ điều khiển mặt đất giữa chuyến bay, trong khi một chiếc khác bị mất cánh, rồi bị rơi và chiếc UAV còn lại thậm chí không thể cất cánh.

UAS có quan hệ với Borislav Rosenblat, cựu nghị sĩ thân cận cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko và từng bị điều tra vì nhiều bê bối tham nhũng. Ông Rosenblat mới đây cho biết, sau các vụ thử nghiệm thất bại, công ty đã cung cấp thêm 11 chiếc UAV cùng loại cho quân đội.

Mỹ cảnh cáo Triều Tiên

Theo Reuters, phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 5/9, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cảnh báo Triều Tiên “sẽ phải trả giá” nếu cung cấp vũ khí cho Nga sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Reuters

Tuyên bố được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ quả quyết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã lên kế hoạch công du Nga trong tháng này để gặp Tổng thống Vladimir Putin và “thảo luận về việc cung ứng vũ khí cho Moscow”.

Ông Sullivan nhận định, người đứng đầu Bình Nhưỡng sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán về vũ khí, kể cả ở cấp lãnh đạo và "thậm chí có thể là trực tiếp".

Cùng ngày, Điện Kremlin tuyên bố “không có gì để nói” về phát biểu của giới chức Mỹ. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 4/9 tiết lộ, Moscow đang thảo luận về khả năng tổ chức tập trận chung với các nước láng giềng, bao gồm cả Triều Tiên.