- Nhân dịp Tết đến xuân về không chỉ riêng nhà tôi và nhiều người cũng muốn một chút vui vẻ và muốn được đốt pháo hoa hay loại pháo gì đó tương tự...

TIN BÀI KHÁC:










Tôi xin được hỏi luật sư một việc như sau: Việc cấm pháo nổ tôi cũng hoàn toàn đồng ý với chủ trương của Nhà nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tôi thấy trên thị trường có nhiều loại pháo khác nhau. Nhân dịp Tết đến xuân về không chỉ riêng nhà tôi và nhiều người cũng muốn một chút vui vẻ và muốn được đốt pháo hoa hay loại pháo gì đó tương tự (không phải pháo nổ) hay pháo phát sáng chẳng hạn.

Nhưng tôi không biết những loại pháo như vậy có nằm trong danh mục cấm không? Tôi xin luật sư tư vấn cho tôi và người dân được biết để đốt pháo an toàn vui vẻ mà vẫn không bị phạm luật. Tôi xin cám ơn.

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:

Pháp luật hiện nay không cấm đốt pháo hoa. Tuy nhiên, các loại pháo đều thuộc mặt hàng cấm kinh doanh. Các hành vi như: sản xuất, mua bán, sử dụng ...trái phép các loại pháo là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý hình sự tùy theo mức độ. Cụ thể như sau:

Căn cứ theo Chỉ thị số 406-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 08 tháng 8 năm 1994 thì: “kể từ ngày 01 tháng 01 năm 1995 nghiêm cấm sản xuất, buôn bán và đốt các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ trong phạm vi cả nước (trừ các loại pháo hoa và thuốc làm pháo hoa)”.

Căn cứ theo Thông tư liên tịch số 06/2008/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC về việc hướng dẫn việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ và thuốc pháo thì: “Đối với các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo khác (không phân biệt xuất xứ hoặc nơi sản xuất nhưng thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của Chính phủ) thì cũng được xử lý như đối với các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ”.

Căn cứ theo Nghị định 59/2006/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện thì: “các loại pháo thuộc mặt hàng cấm kinh doanh”.
Như vậy, căn cứ vào các quy định trên ta có thể hiểu pháp luật nghiêm cấm hành vi sử dụng trái phép các loại pháo (trừ pháo hoa). Ai vi phạm sẽ xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Hiện nay chưa có văn bản chính thức nào quy định những loại pháo nào là pháo hoa được phép sử dụng hay bị cấm. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng đến người khác và các tai nạn đáng tiếc xảy ra thì chúng ta không nên đốt pháo và cả pháo hoa.

LS Nguyễn Thành Công – Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật - Đoàn Luật sư TP.HCM 120 Sương Nguyệt Anh, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM. ĐT: 0906633168 -08.62906420.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ:banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).