Video: Army Recognition

Theo video được công bố, hệ thống pháo Cheburashka được binh sĩ DPR khai hỏa nhằm vào vị trí công sự của quân đội Ukraine ở vùng Donbass. Số phận các binh sĩ trong những công sự trên đến nay vẫn còn chưa rõ.

Hệ thống pháo Cheburashka khai hỏa. Ảnh: Army Recognition

Army Recognition cho biết, Cheburashka có trọng lượng khoảng 26,7 tấn; dài 8,7m (tính cả khung gầm là xe tải quân sự KrAZ); rộng 2,7m và cao 3,1m. Do được đặt trên khung gầm xe KrAZ-260 nên loại pháo này có khả năng di chuyển trên địa hình bằng phẳng với tốc độ tối đa lên tới 80 km/h và tầm hoạt động đạt 600km.

Cheburashka MLRS được đặt trên khung gầm xe tải KrAZ-260 có chiều dài đủ lớn để cho phép nó mang theo hai giàn phóng tên lửa cỡ lớn nối tiếp nhau. Mỗi giàn phóng có thể mang 32 quả đạn, nên tổng lượng đạn tối đa mà xe Cheburashka có thể mang theo khi tác chiến có thể lên tới 64 quả. 

Tuy nhiên, giới quân sự Ukraine không coi giàn phóng của Cheburashka là điều mới mẻ, bởi ngành công nghiệp quốc phòng Liên Xô trước đây từng ra mắt loại pháo đa nòng bánh xích BM-24T có giàn phóng tương tự nhưng gọn hơn với 12 quả đạn.

Pháo đa nòng bánh xích BM-24T. Ảnh: Mil.in.ua

Cheburashka sử dụng loại đạn nhiệt áp có kích cỡ lên tới 217mm, tầm bắn tối thiểu và tối đa lần lượt là 1,5km và 9,6km.

Loại đạn nhiệt áp mà Cheburashka sử dụng được đặt trên bàn. Ảnh: Mil.in.ua

Theo trang quân sự Mil.in.ua, quân đội Ukraine năm 2019 từng thu giữ từ lực lượng vũ trang DPR một hệ thống pháo Cheburashka và sử dụng nó để phá hủy pháo cối của đối phương ở khoảng cách 7km.