Video: Voenhronika.ru

Video được trang quân sự Voenhronika.ru công bố đêm 15/10 cho thấy, chiếc UAV trinh sát của Nga đã phát hiện một nhóm lính Ukraine và xe chở tên lửa phòng không Buk được triển khai ở một khu vực không xác định tại tỉnh Zaporizhzhia. Ngay sau đó, chiếc UAV cảm tử Lancet của quân đội Nga được điều tới đó để thực hiện nhiệm vụ tấn công vào xe chở tên lửa.

Chiếc UAV cảm tử Lancet sắp lao tới mục tiêu (khoanh đỏ). Ảnh: Voenhronika.ru

Một số chuyên gia quân sự nhận định, lý do hai chiếc UAV của Nga có thể tự do hoạt động trinh sát và tác chiến gần xe chở tên lửa Buk mà không bị phát hiện là bởi radar phòng không của hệ thống này không có mặt ở đó.

Xe chở tên lửa Buk. Ảnh: en.missilery.info

Buk, trong tiếng Nga nghĩa là cây Sồi, là hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung được quân đội Liên Xô đưa vào biên chế từ năm 1979. Hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt tên lửa hành trình, bom chính xác, trực thăng, tiêm kích hay các loại UAV của đối phương.

Theo biên chế của quân đội Liên Xô trước đây, mỗi tiểu đoàn Buk sẽ bao gồm 1 xe chỉ huy; 1 xe radar trinh sát và chỉ thị mục tiêu (SOTs); 6 xe phóng tự hành SOU, trong đó mỗi xe sẽ mang theo 4 quả tên lửa phòng không cùng 4 quả dự trữ; 3 xe phóng chấp hành kiêm tiếp đạn PZU. Thời gian để triển khai tác chiến của tổ hợp Buk là khoảng 5 phút.

Binh sĩ tiếp tên lửa cho Buk. Ảnh: Military Today

Hệ thống radar của phiên bản Buk đời đầu có thể phát hiện máy bay đối phương bay ở 65-77km. Về sau, Liên Xô trang bị cho Buk hệ thống radar TAR 9S18M1-1 mới hơn, nên các binh sĩ tác chiến có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 140km với trần bay lên tới 25km.

Hệ thống radar TAR 9S18M1-1 của Buk. Ảnh: Wikipedia

Tên lửa được hệ thống Buk đời đầu sử dụng có tên 9M38, trọng lượng 690kg; tầm bắn từ 4-30km; trần bắn từ 25-18.000m. Ở những phiên bản sau, tầm bắn và trần bắn của tên lửa cũng được nâng cao hơn.

Thông số những loại tên lửa được hệ thống Buk-M1 và nhiều phiên bản nâng cấp sử dụng