“Trong cuộc điện đàm gần đây của Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian với người đồng cấp Bồ Đào Nha Joao Gomes Cravinho, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Iran nhấn mạnh về việc Tehran không cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào được sử dụng ở Ukraine. Chúng tôi tin rằng việc trang bị vũ khí cho các bên trong cuộc xung đột sẽ khiến tình hình chiến sự kéo dài hơn. Đồng thời, chúng tôi không xem chiến sự là ‘con đường đúng đắn’ đối với Ukraine, Afghanistan, Syria hay Yemen”, hãng tin CNN dẫn thông cáo từ chính quyền Iran, viết.

Một bức ảnh chụp phần còn lại của một chiếc UAV Nga được sử dụng, bị Ukraine nghi là mẫu Shahed do Iran chế tạo. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Bồ Đào Nha Cravinho trong cuộc điện đàm sau đó đã bày tỏ “lo ngại về những bằng chứng được báo cáo về việc máy bay không người lái (UAV) của Iran được Nga sử dụng trên lãnh thổ Ukraine thời gian gần đây”. “Tôi nhấn mạnh về sự cần thiết trong việc chính quyền Iran đảm bảo rằng những trang thiết bị quân sự của họ không được cung cấp tới Nga”, ông Cravinho cho biết.

Theo CNN, chính quyền Ukraine thời gian qua đã nhiều lần lên tiếng cáo buộc Iran cung cấp nhiều loại UAV hiện đại cho Nga. Vào cuối tháng trước, Kiev tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao với Tehran vì coi động thái UAV Iran tham chiến ở Ukraine “là đòn giáng vào quan hệ song phương giữa hai nước”.

“Để đáp lại hành động không thân thiện này, phía Ukraine dừng công nhận Đại sứ Iran cũng như giảm số lượng nhà ngoại giao Iran ở Kiev", thông báo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Ukraine khi đó viết. 

Trong khi đó, giới chức ngoại giao Iran lại coi các thông tin về việc nước này chuyển UAV cho Nga để phục vụ chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là “điều vô căn cứ”.

Trung Quốc khuyến cáo công dân rời khỏi Ukraine 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đêm 15/10 đã ra thông cáo yêu cầu công dân nước này nên rời khỏi Ukraine. 

“Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc kêu gọi các công dân sinh sống ở Ukraine hãy tăng cường cảnh giác và rời khỏi nước này. Đại sứ quán sẽ hỗ trợ tổ chức sơ tán công dân nếu cần thiết”, hãng tin TASS hôm nay (16/10) dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Theo truyền thông Trung Quốc, đây không phải là lần đầu tiên cơ quan ngoại giao nước này khuyến cáo công dân nên rời khỏi Ukraine trong tuần này. 

Trước đó vào ngày 11/10, Đại sứ quán Trung Quốc ở Kiev đã yêu cầu những người dân có quốc tịch Trung Quốc “không nên quay lại Ukraine trong thời điểm này, còn những người đang mắc kẹt ở quốc gia Đông Âu nên tìm kiếm những hầm trú ẩn an toàn giữa chiến sự”.