Paris đã bí mật chuyển 1,2 tỷ USD sang một ngân hàng Nga để bồi thường việc hủy thỏa thuận bàn giao hai tàu sân bay trực thăng hạng Mistral cho hải quân Nga.


{keywords}

Theo báo Kommersant dẫn một nguồn tin giấu tên, số tiền bồi thường trên được chuyển một cách bí mật, do phía Nga lo ngại các khoản tiền bồi thường có thể bị phong tỏa vì vụ Yukos. Tiền đã được chuyển vào tài khoản một trong các ngân hàng Nga.

Số tiền bao gồm mọi rủi ro, chi phí liên quan tới việc tháo dỡ các thiết bị của Nga trên tàu. Theo thỏa thuận, hai con tàu mang tên Vladivostok và Sevastopol này sẽ thuộc về Pháp. Dự kiến Pháp sẽ nhận được các con tàu trên sau tháng 9.

Kommersant cho biết thêm, một đội chuyên gia Nga sẽ tới xưởng đóng tàu ở Saint-Nazaire, nơi các tàu Mistral đang đậu, để nhận lại hệ thống truyền thông và kiểm soát.

Khi mọi việc hoàn tất, Moscow sẽ chuyển giấy chứng nhận người dùng cuối cho phần đuôi tàu được đóng ở Nga. Sau đó, Pháp có thể bán tàu cho bên thứ ba. Hiện một loạt nước được cho là muốn mua hai tàu trên, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ.

  • Hoài Linh