Cảnh sát Pháp đã phá tan các âm mưu khủng bố nhằm vào tháp Eiffel, bảo tàng Louvre và một nhà máy điện hạt nhân của nước này.

TIN BÀI KHÁC:

Thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh chính quyền Paris vừa công bố một loạt các quy định chống khủng bố mới gắt gao hơn.

{keywords}
Tháp Eiffel và bảo tàng Louvre ở Paris. (Ảnh: Alamy) 


Báo Telegraph đưa tin, cảnh sát Pháp đã phát hiện ra các âm mưu khủng bố sau khi giải mã những thông điệp được trao đổi qua lại giữa một người đàn ông Algeria 29 tuổi đang sống ở Vaucluse, miền nam nước Pháp - được biết đến là Ali M - và một trong những thành viên cao cấp nhất của tổ chức Al-Qaeda ở Maghreb Hồi giáo (AQIM).

Theo tin tức đăng tải trên tờ Le Parisien, Ali M đã được đầu mối liên lạc yêu cầu "đưa ra  tính toán về cách thức hành động thánh chiến ở nơi bạn đang ở". Hắn trả lời sẽ nhắm đến các nhà máy điện hạt nhân, các máy bay "vào lúc cất cánh" và một loạt công trình nổi tiếng của Pháp như tháp Eiffel và bảo tàng Louvre ở Paris.

Ali M còn nói thêm rằng, nếu không làm được như vậy thì hắn sẽ thực hiện các cuộc tấn công khủng bố "nhằm vào người dân bình thường và nghèo khó" ở các khu chợ hoặc câu lạc bộ đêm, thậm chí cả cảnh sát tuần tra.

AQIM nói rằng Ali M sẽ được huấn luyện về các kỹ thuật quân sự ở vùng sa mạc phía nam Algeria để thực hiện âm mưu. Tuy nhiên, các sĩ quan Pháp đã bắt giữ đối tượng này từ tháng 6/2013, một tuần trước khi anh ta dự định sẽ rời đi.

Các nhà chức trách sau đó mới bắt tay vào giải mã các thông điệp giữa Ali M và AQIM mà họ chặn được.

Luật sư Daphne Pugliesi đại diện cho Ali M nói với báo Le Parisien rằng người đàn ông bán thịt này đã bị AQIM tẩy não và "việc bị bắt giữ thực sự là một cách giải thoát cho anh ta".

Hiện Ali vẫn đang bị giam giữ và chờ ngày ra hầu tòa, theo báo France 24. 

Thanh Hảo