Nguy cơ một cuộc tấn công khủng bố tại Pháp đang lên tới mức "chưa từng có" và các cuộc tấn công mới sẽ xảy ra là điều không thể tránh khỏi, các quan chức chống khủng bố hàng đầu nước này cho hay.


{keywords}

"Đó là mối đe dọa thường trực", RT dẫn lời một trong các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Pháp cho biết. Quan chức này đề nghị được giấu tên.

"Không có ngày nào trôi qua mà không cảnh giác hay phát hiện được một mạng lưới đang cố gửi người tới Syria hay Iraq. Số lượng các mục tiêu đã bùng nổ. Có tới 2.000 hoặc 3.000, có lẽ là hàng nghìn người bị nhận diện hoặc nghi có ý định xấu", quan chức này nói.

"Không phải tất cả đều là những kẻ nghiệp dư, mà hầu hết đều có trình độ cao. Họ đều là những tay nhà nghề..".

Chuyên gia của Bộ Quốc phòng Pháp cho hay, những kẻ cực đoan "dùng các biện pháp mã hóa tốt nhất cũng như các kỹ thuật tốt nhất".

"Mỗi khi chúng tôi đụng tay vào mạng lưới nào đó, chúng tôi thấy chúng sử dụng 7-8 SIM card/tên và thay đổi việc dùng SIM thường xuyên. Ngoài ra, những kẻ xảo trá không dùng điện thoại nhiều, chúng dùng người đưa tin".

Lo ngại lớn nhất liên quan tới ước tính 200 cá nhân vừa trở về từ các khu vực huấn luyện hoặc tham chiến của IS tại Iraq và Syria.

Cơ quan an ninh đã giám sát chặt các đối tượng kiểu này, song nguồn lực có hạn và giới chức nhận thấy nhiều đối tượng nằm chờ nhiều năm trước khi hành động. Tiêu biểu cho các trường hợp như vậy là anh em nhà Kouachi, những kẻ tấn công khủng bố tạp chí trào phúng Charlie Hebdo hồi tháng 1.

Kể từ vụ tấn công diễn ra ở Paris hồi tháng 1 làm 17 người thiệt mạng, Pháp luôn được đặt trong tình trạng cảnh báo cao nhất với hàng nghìn cảnh sát và binh sĩ có mặt tại các khu vực nhạy cảm như trụ sở báo và thánh đường.

  • Hoài Linh