Lần đầu tiên trong lịch sử có một đội tuyển vào bán kết EURO mà không ghi bàn thắng nào và không bị thủng lưới, tính trong các tình huống bóng động.

Đây là trường hợp của Pháp. "Les Bleus" có mặt ở bán kết EURO 2024 với 2 bàn thắng do đối phương phản lưới, cùng 1 bàn từ chấm phạt đền của Kylian Mbappe.

Mbappe Kolo Muani Phap.jpg
Kolo Muani được chọn đá cặp với Mbappe

Ở chiều ngược lại, Robert Lewandowski của Ba Lan là người duy nhất ghi bàn vào lưới thủ môn Mike Maignan, với cú sút 11 m.

"Đó không phải là lời chỉ trích, đó là sự thật", HLV Didier Deschamps lên tiếng vế vấn đề bàn thắng của Pháp.

"Chúng tôi tấn công kém hiệu quả hơn trước, nhưng điều đó không ngăn cản Pháp một lần nữa có mặt ở bán kết.

Điều tôi quan tâm là cuộc sống nội tâm, giữa những gì tôi nhìn thấy, mọi việc chúng tôi phải làm với tất cả thành viên trong đội, mọi thứ ở bên ngoài, tôi sống với điều đó và tôi sống rất tốt (cười)".

Để giải quyết bài toán tấn công, Deschamps đang tiến hành những điều chỉnh về mặt chiến thuật.

L'Equipe cho rằng Antoine Griezmann có khả năng bị loại khỏi trận bán kết gặp Tây Ban Nha (2h ngày 10/7), sau khi thể hiện phong độ khá tệ kể từ ngày EURO 2024 khai mạc.

Trên sân tập, Deschamps dường như không làm điều đó. Griezmann vẫn được lựa chọn như một nhân tố linh hoạt trong đội hình.

Deschamps muốn chuyển từ sơ đồ 4-3-3 quen thuộc sang 4-4-2 để đối đầu với Tây Ban Nha có tính năng động cao.

Pháp từng đá 4-4-2 trong lượt trận thứ 2 vòng bảng (hòa Hà Lan 0-0). Khi ấy, Kylian Mbappe chấn thương nên Griezmann đá lùi thấp hơn một chút so với Marcus Thuram.

Deschamps Griezmann.jpg
Deschamps xem xét để Griezmann đá tiền vệ trái

Lần này, Mbappe và Kolo Muani sẽ là lựa chọn cho hàng tấn công. Griezmann đá cánh trái khi không có bóng, và bó vào trung lộ để chuyển sang hệ thống tiền vệ kim cương.

Với cách đá này, Griezmann sẽ tham gia vào việc kèm Lamine Yamal. Đồng thời, anh cũng khai thác vào vị trí hậu vệ phải của Tây Ban Nha, khi Jesus Navas thay Dani Carvajal bị treo giò.

Trong trường hợp Griezmann không đáp ứng được yêu cầu, Camavinga sẽ là giải pháp cánh trái. Khi cần chuyển sang hệ thống kim cương, Rabiot sẽ dâng lên.

Giải pháp mới mà Deschamps áp dụng ngoài việc giúp Pháp duy trì cân bằng trước Tây Ban Nha rất mạnh, đồng thời giảm công việc cho Mbappe.

Nhờ sự cơ động của các vệ tinh, Mbappe chỉ tập trung vào nhiệm vụ tấn công, khai thác hạn chế giữa cặp trung vệ bất đắc dĩ Nacho - Laporte của Tây Ban Nha.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn VCK UEFA EURO 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/