- Sân nhà là lợi thế lớn cho Pháp. Tuy nhiên, sự cố Karim Benzema liên quan đến scandal tống tiền bằng clip sex có thể khiến Pháp khó thành công.

Người Pháp đã chuẩn bị rất kỹ cho EURO 2016 trên sân nhà. Kế hoạch được triển khai từ sau EURO 2012, khi Laurent Blanc từ chức và nhường chiếc ghế HLV trưởng cho người bạn Didier Deschamps.

Kinh nghiệm của các cựu binh kết hợp với khát vọng trẻ là điểm nhấn chính trong dự án mà Deschamps thực hiện. Cựu đội trưởng tuyển Pháp vô địch World Cup 1998 và EURO 2000 cho thấy ông rất công bằng khi mở rộng cánh cửa ĐTQG cho tất cả.

{keywords}

Dự án của Deschamps diễn ra tích cực trong những năm qua

Chỉ cần thể hiện phong độ tốt và ổn định trong màu áo các CLB, chắc chắn sẽ có cơ hội để khoác lên mình chiếc áo màu Lam đầy kiêu hãnh.

Phần đầu trong dự án của Deschamps đã khá thành công, khi Les Bleus thi đấu tích cực tại World Cup 2014. Họ chỉ dừng bước ở tứ kết với tỉ số tối thiểu trước Đức, đội sau đó vô địch lần thứ 4 trong lịch sử.

Ở Brazil, Pháp mang hình ảnh tươi mới, khi có rất nhiều cầu thủ trẻ tài năng, thể hiện được vai trò thủ lĩnh.

Ngoài yếu tố chuyên môn thuần túy, với sự đa dạng về cách tiếp cận và triển khai lối chơi, tuyển Pháp trong những năm gần đây còn có tâm lý chiến đấu tốt. Deschamps đã làm tốt hơn Blanc trong vai trò một nhà cầm quân kiêm bác sĩ tâm lý.

Dự án của Deschamps được chuẩn bị kỹ lưỡng, cùng với việc nhiều cầu thủ Pháp thi đấu thành công trên khắp châu Âu, đã mang đến niềm tin về tương lai tốt đẹp. Những người yêu Les Bleus đang mơ về danh hiệu đầu tiên sau 16 năm chờ đợi.

{keywords}

Scandal liên quan đến Benzema khiến kế hoạch của Deschamps ảnh hưởng nghiêm trọng

Vỡ mộng vì scandal Benzema?

Ngày 4/11/2015, kế hoạch hướng đến EURO 2016 của Pháp ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo đó, cảnh sát bắt giữ Karim Benzema để tiến hành điều tra những cáo buộc về việc tham gia tống tiền đồng đội Mathieu Valbuena bằng clip sex.

Cuộc điều tra chưa có kết luận cuối cùng, nhưng nước Pháp chia rẽ vì Benzema. Những người ủng hộ cầu thủ này dự EURO 2016 ít hơn nhiều so với số phản đối.

Deschamps đã đau đầu suy nghĩ về vấn đề này, và chịu tác động lớn từ nhiều phía. Người ta cho rằng đã có sự can thiệp từ chính trị vào câu chuyện của Benzema.

Kết quả, Deschamps buộc phải gạch tên Benzema khỏi danh sách tuyển Pháp dự EURO 2016, cho dù thời gian qua ông xây dựng lối chơi của Les Bleus dựa trên tiền đạo thuộc sở hữu của Real Madrid.

Benzema vừa có mùa giải ấn tượng với Real, khi ghi 28 bàn thắng. Anh cũng đã có 27 bàn trong sự nghiệp với Les Bleus, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Pháp nào hiện còn đang thi đấu.

Trước đây, Benzema đá không tốt dưới thời Blanc, nhưng anh bùng nổ với Deschamps. Năm 2014, tiền đạo 28 tuổi này ghi đến 8 bàn thắng. Trong đó, có 3 bàn ở World Cup 2014. Anh là một trong những cầu thủ Pháp nổi bật nhất ở Brazil ngày ấy.

{keywords}

Pháp mất thủ lĩnh hàng thủ Varane

Việc Benzema vắng mặt thật tai hại, vì Deschamps có quá ít thời gian để làm mới hàng công. Griezmann vừa có mùa giải tốt nhất sự nghiệp cùng Atletico, ghi 32 bàn thắng, nhưng anh chưa bao giờ có duyên khi làm nhiệm vụ quốc gia.

Griezmann mới chỉ ghi 7 bàn cho Pháp, đều là các trận giao hữu. Trong 2 năm qua, tính từ sau World Cup 2014, thành tích quốc tế của anh là 4 bàn, dù liên tục được Deschamps trao cơ hội đá chính.

Trong khi đó, Olivier Giroud là một tiền đạo thiếu ổn định, và chỉ thích tỏa sáng các trận giao hữu. Andre-Pierre Gignac thì phải lặn lội sang Mexico chơi bóng kiếm tiền, nên khó mà kỳ vọng nhiều. Anthony Martial ư? Sao trẻ của M.U đã có 8 trận đấu với Les Bleus nhưng chưa biết ghi bàn.

Hàng công khủng hoảng vì mất Benzema, Pháp còn bước vào EURO 2016 với thảm họa nơi hàng phòng ngự: Raphael Varane, Kurt Zouma và Jeremy Mathieu làm khán giả vì chấn thương.

Quá nhiều vấn đề dang chờ đợi, liệu Deschamps có thể làm gì để hiện thực hóa giấc mơ vinh quang cho người Pháp?

Kim Ngọc