Ngày 10/3, lực lượng CSGT của Hà Tĩnh phối hợp CSGT Nghệ An đã triệu tập, lấy lời khai 6 tài xế liên quan vụ chở dầm cầu siêu trường từ Nghệ An sang Hà Tĩnh.
Căn cứ vào lời khai và kết quả thu thập được, Đội CSGT-TT Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã lập biên bản 6 tài xế gồm Trần Hữu H. (SN 1982), Nguyễn Văn Đ. (SN 1985), Lê Văn Th. (SN 1981), Nguyễn Văn H. (SN 1982), Đặng Sỹ Th. (SN 1985) và Bùi Việt H. (SN 1990, cùng trú tỉnh Nghệ An) và Công ty TNHH Hòa Hiệp.
Cơ quan công an xác định các tài xế và doanh nghiệp nói trên vi phạm 2 lỗi: Vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép và lắp đặt đèn ưu tiên không đúng quy định.
Thiếu tá Nguyễn Thành Chung, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Đức Thọ cho biết, sau khi nắm được thông tin qua các bài đăng tải trên VietNamNet, lực lượng công an đã khẩn trương vào cuộc xác minh, làm rõ các hành vi vi phạm.
Cụ thể, vào khoảng 11h20 ngày 6, 7/3, Công ty TNHH Hòa Hiệp sử dụng các ô tô đầu kéo BKS 37H - 051.54, BKS 37C - 142.81, BKS 37H - 051.92 và BKS 37C - 357.32 vận chuyển các dầm cầu từ trạm đúc bê tông của công ty này thuộc xã Nam Giang (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) sang vị trí đang thi công cầu Hưng Đức thuộc địa phận huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).
Các ô tô này đi theo cung đường QL46A - QL1A đường tránh TP Vinh - tỉnh lộ 542C (tỉnh Nghệ An) đến tỉnh lộ 552 (huyện Đức Thọ) - QL15A - QL8A, đường công vụ vào điểm thi công cầu Hưng Đức.
Công ty Hòa Hiệp đã vận chuyển dầm cầu theo hình thức đặt một đầu dầm cầu gác lên phía sau xe ô tô đầu kéo, đầu còn lại đặt lên một điểm gắn nối tự chế gắn vào trước ô tô đầu kéo đi phía sau.
Ngoài ra, bố trí hai ô tô bán tải BKS 37C - 179.82 (do anh Bùi Việt H. điều khiển) và BKS 37C - 345.04 (do Đặng Sỹ Th. điều khiển) đi phía trước và sau xe chở dầm cầu để dẫn đường, khóa đuôi.
Tại vị trí phía trước, trên nóc của các phương tiện này đều được lắp đặt phát tín hiệu ưu tiên (đèn hình trụ bằng nhựa màu đỏ, bên trong có đèn sáng xoay vòng tròn).
Lực lượng công an xác định, để tránh việc tuần tra kiểm soát, xử lý của CSGT, công ty nói trên đã vận chuyển dầm cầu vào khung giờ buổi trưa, cắt cử người đi trước rà đường, khi không thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ thì sẽ báo về để các xe xuất phát.
Theo Công an huyện Đức Thọ, các dầm cầu dài 38,2m là hàng siêu trường, các xe chở dầm không có giấy phép lưu hành là vi phạm pháp luật. Do chưa kiểm tra được khối lượng của dầm cầu nên không có căn cứ để xử lý về hành vi chở hàng quá tải.
Các tài xế Trần Hữu H., Nguyễn Văn Đ., Lê Văn Th., Nguyễn Văn H. và phía Công ty Hòa Hiệp có hành vi điều khiển và cho người điều khiển chở hàng siêu trường khi không có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Tài xế Đặng Sỹ Th. và Bùi Việt H. lái xe không được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe không được quyền ưu tiên.
Tổng số tiền phạt đối với các hành vi vi phạm nói trên là hơn 369 triệu đồng. Đồng thời các tài xế bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.
Ngoài mức tiền phạt theo quy định thì Công an huyện Đức Thọ đã lập biên bản, tước quyền sử dụng phù hiệu 2 tháng đối với các xe nói trên do Công ty TNHH Hòa Hiệp dùng để vận chuyển dầm cầu.
Trung tá Lê Xuân Quý - Đội trưởng Đội CSGT 1.8 (Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: "Những xe có phù hiệu hoạt động kinh doanh vận tải trong vụ việc này bị tước phù hiệu 2 tháng, đồng nghĩa với việc cấm những xe này hoạt động kinh doanh trong thời gian tước phù hiệu. Riêng 2 xe bán tải dẫn đường, do không phải là xe hoạt động kinh doanh nên không có phù hiệu".
Trước đó, VietNamNet phản ánh, vào các ngày 6 - 7/3, bình quân mỗi ngày có 2 dầm cầu được đúc tại trạm trộn bê tông Công ty TNHH Hòa Hiệp được cẩu lên các đầu xe tự chế. Những xe này di chuyển chậm, gây cản trở giao thông dọc đường và không cho các phương tiện chạy cùng chiều vượt lên.
Những dầm cầu này được di chuyển từ Nghệ An sang huyện Đức Thọ để thi công cầu Hưng Đức vượt sông Lam trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Tìm hiểu được biết, mỗi dầm cầu dài hơn 38m, nặng gần 100 tấn. Để chở được dầm cầu rất nặng này, đơn vị vận tải đã tự chế điểm nối giữa xe đẩy từ phía sau và xe kéo phía trước để tăng lực chở. Đầu xe đẩy phía sau còn được cẩu lên 2 khối đá để giữ thăng bằng, hỗ trợ xe phía trước kéo dầm cầu. Mỗi một đầu xe kéo trước hoặc đẩy sau đều có 2 tài xế.