VietNamNet trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong tại Lễ Khai mạc Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ I, năm 2023.

- Kính thưa đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội;       

- Kính thưa đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành bạn; lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp qua các thời kỳ

- Kính thưa quý đại biểu, khách quý trong và ngoài nước, cùng bà con nhân dân thân mến!

Hôm nay, trong không khí rộn rã, khẩn trương hoàn thành những công việc cuối cùng, khép lại năm 2023 với nhiều kết quả đáng trân trọng và phấn khởi đón chào năm mới 2024, tại Sa Đéc, Đồng Tháp, thủ phủ hoa lâu đời của Đồng bằng sông Cửu long, một trong những vùng canh tác hoa, kiểng lớn của Việt Nam, chúng tôi vui mừng, trân quý đón tiếp các đồng chí lãnh đạo, đông đảo bạn bè xa gần và bà con nhân dân đến với một sự kiện lần đầu tiên được tổ chức: Festival Hoa, kiểng Sa Đéc. 

Thay mặt lãnh đạo Tỉnh Đồng Tháp, tôi trân trọng gửi lời chào mừng nồng nhiệt và trân trọng cám ơn những tình cảm quý báu của các đồng chí, quý vị và bà con nhân dân khắp mọi nơi đã dành cho Sa Đéc, cho nghề trồng hoa kiểng của Sa Đéc. 

Kính thưa các đồng chí và bà con  nhân dân, 

Trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, từ những người nông dân đầu tiên đưa hoa về trồng trên mảnh đất Sa Đéc cho đến những nghệ nhân với đôi bàn tay tài hoa, khéo léo, tinh tế, thế hệ tiếp nối thế hệ, cần mẫn, lao động miệt mài để hình thành nên làng hoa độc đáo bên dòng Sa Giang hiền hoà, thơ mộng, giữa trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long trù phú. Làng hoa ấy vẫn không ngừng phát triển, tô đẹp thêm cho Sa Đéc ngày một hiện đại, cho một Đồng Tháp - Thấm đậm tình đất, tình hoa. 

dong thap.jpg
Ông Lê Quốc Phong - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp. 

Sa Đéc là nơi tài hoa kết tinh thành giá trị, nơi người dân với lòng đam mê, sáng tạo đã đem đến cho đời nhiều cung bậc trong cuộc sống, qua nhiều sắc hoa đa dạng, dáng kiểng phong phú, làm giàu  đời sống tinh thần không chỉ cho người dân Sa Đéc, Đồng Tháp mà còn lan toả những giá trị tốt đẹp này đi nhiều nơi trong cả nước. Trong đời sống người dân Sa Đéc, hoa, kiểng là người bạn đồng hành trong hành trình vượt khó, thoát nghèo, làm giàu. 

Hoa Sa Đéc, kiểng Sa Đéc giờ đây không chỉ là thương hiệu của một ngành hàng chủ lực trong nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp với giá trị hơn 6.000 tỉ đồng, mà đã trở thành những tên gọi có tính biểu tượng cao, khẳng định giá trị, truyền thống, chất lượng, nét đặc sắc riêng có của vùng đất này. Từ một làng hoa khiêm tốn, nay đã mang hình hài, dáng vóc của một thành phố hoa; từ số lượng giống hạn chế và cung ứng sản phẩm trong phạm vi một tỉnh, một vùng, giờ đã có diện tích trồng hơn 3.000ha với hơn 2.000 giống hoa, kiểng, cung ứng hơn 12 triệu sản phẩm hàng năm. 

Hoa, kiểng Sa Đéc hiện diện ở tất cả các tỉnh thành Việt nam, và đã bắt đầu hành trình vươn xa ra thị trường quốc tế. Sa Đéc cũng đã trở thành điểm đến thân quen để hàng triệu lượt du khách mỗi năm lựa chọn đến  chiêm ngưỡng, trải nghiệm, hoà mình vào không gian xanh mát, đầy màu sắc của cây, lá và hoa. Người nông dân trồng hoa kiểng Sa Đéc đang nỗ lực từng ngày, nhạy bén, năng động, sáng tạo để giữ lửa cho nghề, truyền nghề và phát triển, lan xa.  

Về với làng hoa Sa Đéc trong bất kỳ mùa nào trong năm, chúng ta đều được đắm mình trong không gian của màu sắc của lá, của hoa; của sức sống tươi mới từ chồi non, lộc mới; cảm xúc từ những thế dáng đẹp, giàu tính biểu tượng của các loại kiểng; không khí tất bật của người nông dân làng hoa; sự nhộn nhịp giao thương; sự háo hức tham quan của du khách. Tuy nhiên, tất cả sẽ càng đậm nét hơn trong những ngày diễn ra festival lần thứ nhất này. 

Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ I năm 2023, với chủ đề "Tình đất - Tình hoa" là dịp để Đồng Tháp giới thiệu một cách đầy đủ, toàn diện hơn với bạn bè xa gần về tiềm năng, thế mạnh, nét đẹp độc đáo của hoa kiểng Sa Đéc. Nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, đặc sắc: Không gian sắp đặt hoa kiểng nghệ thuật; trưng bày, triển lãm sản phẩm hoa kiểng trong nước và quốc tế; phiên chợ hoa kiểng, không gian triển lãm ảnh "Sa Đéc xưa và nay"; trưng bày, triển lãm sinh vật cảnh; trang trí hoa đăng; các chương trình nghệ thuật đường phố, chương trình tái hiện Lễ Tri ân tiền nhân và tôn vinh nghề trồng hoa kiểng Sa Đéc,… và nhiều hoạt động khác sẽ làm thoả lòng du khách trong những ngày diễn ra Festival. 

Festival lần này được kỳ vọng không chỉ mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị, thưởng thức những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mà còn là cơ hội để kết nối, phát huy giá trị kinh tế ngành hàng hoa, kiểng, đưa sản phẩm hoa - kiểng Sa Đéc vươn xa và lên một tầm cao mới. Trong khuôn khổ festival, bên cạnh hoa, kiểng Sa Đéc, các đồng chí và các bạn sẽ có điều kiện tiếp cận các sản phẩm của nhiều làng hoa nổi tiếng ở Việt Nam, các quốc gia có thế mạnh về hoa như Hà Lan, Thái Lan qua các gian hàng trưng bày và qua các toạ đàm, hội thảo được tổ chức trong thời gian diễn ra Festival. 

Kính thưa các đồng chí và bà con nhân dân, 

Giây phút này đây, giữa không gian vô cùng sống động và rực rỡ sắc màu, tôi trân trọng gửi lời tri ân đến những con người cần mẫn trong hành trình trăm năm tạo dựng tên tuổi Làng hoa Sa Đéc. Tri ân những người nông dân, nghệ nhân với trái tim, bàn tay, khối óc đã luôn nỗ lực miệt mài vì sự phát triển của nghề hoa, kiểng, của Sa Đéc, của Đồng Tháp, để ngàn năm Tình đất - Tình hoa - Tình người sẽ mãi hòa quyện trên quê hương Đất Sen hồng.

Và chúng tôi cũng trân trọng cám ơn các tổ chức, cá nhân, đơn vị đã tài trợ, hỗ trợ, đồng hành để có một Festival đầy ý nghĩa này. Trân trọng cám ơn những yêu mến, tình cảm của bạn bè, du khách gần xa đã dành cho Đồng Tháp, cho Sa Đéc, tìm về chung vui trong Festival lần này. 

Với tất cả niềm tin, tình cảm và sự kỳ vọng vào thành công của Festival, tôi tuyên bố Khai mạc Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ I năm 2023.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí đại biểu, quý doanh nghiệp, cùng bà con nhân dân những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất. Chúc các đồng chí và bà con nhân dân luôn dồi dào sức khỏe, tràn đầy niềm vui, hạnh phúc và thành công.

Trân trọng cảm ơn!