Kính thưa Ngài Antonio Alessandro - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam! Kính thưa quý vị đại biểu và các vị khách quý! 

Trước hết, cho phép tôi được thể hiện cảm xúc đặc biệt của mình trong sự kiện hết sức có ý nghĩa này - đó là sự ghi nhận của Nhà nước Italia đối với những đóng góp của cá nhân tôi cho quá phát triển quan hệ hữu nghị, gắn bó giữa Việt Nam và Italia.

Việc Tổng thống Cộng hòa Italia, Ngài Sergio Mattarella, theo đề xuất của Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế, quyết định trao tặng cho tôi Huân chương công trạng hạng Hiệp sỹ “Ordine della Stella d'Italia” đối với tôi thực sự là một vinh dự to lớn.

Sự kiện này cũng đánh dấu một chặng đường lâu dài tôi gắn bó với đất nước, con người Italia. Kể từ năm 1996, khi tôi lần đầu tiên đặt chân đến Italia để bắt đầu những năm tháng học tập tại Đại học Trento đến nay là đã hơn 4 Thế kỷ.

Đó là một chặng đường dài, và cũng là thời gian để tôi có được những tiếp xúc, trải nghiệm về Italia, về một nền văn hóa lớn và về một ngôn ngữ giàu biểu cảm giúp cho tôi nâng cao hiểu biết để khi quay trở lại Việt Nam đã làm việc ngày càng tốt hơn và có khả năng đóng góp nhiều hơn cho quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Italia. 

Chúng ta đều biết, trong những năm 1990, Italia đã hỗ trợ rất tích cực cho việc mở rộng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU cũng như giúp Việt Nam trong quá trình bình thường hóa quan hệ với các định chế tài chính, tiền tệ và thương mại quốc tế.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã đóng vai trò cửa ngõ để Italia thông qua đó phát triển quan hệ hợp tác với khu vực Đông Nam Á. Năm 2013 đánh dấu một sự kiện đặc biệt quan trọng là hai nước đã ký thỏa thuận về quan hệ đối tác chiến lược.

Đây là nền tảng để quan hệ song phương mở rộng ra hầu hết các lĩnh vực. Trong lĩnh vực hợp tác khoa học, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam và các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là Viện Nghiên cứu Châu Âu đã và đang thực hiện nhiều dự án hợp tác nghiên cứu với các đối tác Italia.

Đối với Hội hữu nghị Việt Nam – Italia, năm nay cũng là dịp kỷ niệm 35 năm thành lập Hội và các hoạt động ngoại giao nhân dân đã đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tăng cường sự hiện diện của văn hóa Italia tại Việt Nam và ở chiêu ngược lại, giúp người dân Italia hiểu biết nhiều hơn về Việt Nam.

Với trách nhiệm Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Italia, tôi cùng tập thể Ban Thường vụ Hội và các thành viên của Hội đang cố gắng hết mình để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống rất tốt đẹp này.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các vị khách quý.

Tôi nhận thức rõ rằng Huân chương Công trạng của Tổng thống Italia là một ghi nhận đặc biệt dành cho các công dân Italia ở nước ngoài và người nước ngoài đã có đóng góp cho việc xúc tiến tình hữu nghị và sự hợp tác giữa Italia và các quốc gia trên thế giới.

Nhân dịp này, tôi xin được bày tỏ lòng cám ơn chân thành tới Ngài Tổng thống Cộng hòa Italia Sergio Mattarella đã quyết định trao tặng Huân chương. Tôi cũng xin được cảm ơn Ngài Antonio Alessandro, Đại sứ Cộng hòa Italia với nhiều năm công tác tại Việt Nam đã dành cho tôi những tình cảm sâu đậm và tạo điều kiện để tôi có thể phát huy tốt nhất nhiệm vụ của mình.

Tôi xin cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để làm việc và đóng góp cho sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Italia. Thay mặt Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Italia và nhân danh cá nhân, tôi xin gửi đến các vị khách quý, các quý vị đại biểu có mặt tại sự kiện hôm nay lời chào nồng nhiệt nhất!

Xin trân trọng cảm ơn.

PGS.TS. Bùi Nhật Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam