Tối 9/10, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2023.

Cuộc thi nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT cho mọi người dân; góp phần xây dựng văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông. 

Phát biểu tại lễ phát động, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thuỷ cho biết, thời gian qua tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội.

Việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có lúc, có nơi bị buông lỏng, một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để; tai nạn giao thông giảm chưa bền vững; việc giải quyết ùn tắc giao thông tại một số thành phố, đô thị lớn vẫn còn nhiều khó khăn…

Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cũng nhấn mạnh, tai nạn giao thông luôn là vấn đề mang tính toàn cầu. 

Dẫn báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, ông Hùng cho biết mỗi năm, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 1,35 triệu người và làm cho hơn 50 triệu người khác lâm vào cảnh thương tật vĩnh viễn suốt đời. Cùng với đó, hằng năm, nền kinh tế toàn cầu bị thiệt hại khoảng 2,5% tổng giá trị GDP, tương đương khoảng trên 1.500 tỷ USD do TNGT. 

“Chính vì vậy, từ năm 2011 đến nay, Đại Hội đồng Liên hiệp Quốc đã liên tục có các Nghị quyết với cam kết mạnh mẽ của tất cả các quốc gia thành viên nhằm cải thiện an toàn giao thông đường bộ với mục tiêu kéo giảm con số thương vong do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2030 xuống còn bằng 50% con số của năm 2020. 

Đây là thách thức và đồng thời là trách nhiệm Chính phủ và của tất cả mọi cơ quan, tổ chức và của mỗi công dân trên toàn thế giới”, ông Khuất Việt Hùng nói. 

W-khuat-vi234t-h249ng.jpg
Ông Khuất Việt Hùng phát biểu tại lễ phát động. (Ảnh: N.Huyền). 

Tại Việt Nam, ông Hùng thẳng thắn nhìn nhận, tình hình TNGT vẫn diễn biến rất phức tạp, nguy cơ xảy ra TNGT còn rất lớn. Những hậu quả của tai nạn giao thông vẫn là sự mất mát không gì bù đáp được đối với nhiều cá nhân, gia đình và cả cộng đồng. 

Theo Ban tổ chức, cuộc thi được tổ chức theo hình thức trắc nghiệm hằng tuần trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, mạng xã hội VCNet và các báo/tạp chí điện tử, trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương dẫn đường link liên kết với cuộc thi. 

Cuộc thi dự kiến diễn ra trong thời gian 8 tuần từ ngày 9/10/2023 đến ngày 4/12/2023. Mỗi tuần thi có 6 giải thưởng, gồm: 1 giải Nhất: 2.000.000 đồng; 2 giải Nhì, mỗi giải 1.500.000 đồng; 3 giải Ba, mỗi giải 1.000.000 đồng.